Theo báo Shanghai Securities News, Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc đã đệ trình một số đề xuất về giải pháp kích thích ngành ô tô trong nước tiếp tục duy trì nhịp độ tăng trưởng 10%/năm, trong bối cảnh ngành chế tạo này đang suy giảm do phải chịu tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu.
Trong khuôn khổ gói hỗ trợ nói trên có các biện pháp như khuyến khích các hãng ô tô sáp nhập, giảm thuế cho các loại xe thân thiện với môi trường và yêu cầu các cơ quan chính phủ mua các loại xe sản xuất trong nước. Theo kế hoạch, chi tiết của những đề xuất trên sẽ sớm được thông báo trong thời gian tới.
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cuối tuần qua cũng cho biết, ông đang xem xét các kế hoạch kích thích ngành ô tô và luyện thép trong nước, nhằm giải quyết các vấn đề thiết thực hiện nay cũng như phát triển trong dài hạn của hai ngành quan trọng này.
Theo số liệu thống kê của Bộ Công an Trung Quốc, trong năm 2008, Trung Quốc có khoảng 129 triệu xe hơi cá nhân và xe máy, tăng 6,4% so với năm 2007. Tuy nhiên, mức tăng này cho thấy thị trường ô tô Trung Quốc đang phát triển chậm lại, nếu so với tỷ lệ tăng trưởng 10,9% đạt được trong năm 2007.
Trong khi đó, Hiệp hội ngành ô tô Trung Quốc cho biết doanh số bán xe Trung Quốc trong tháng 11/08 đã giảm 14,6%, so với cùng kỳ năm 2007. Đồng thời, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cũng ảnh hưởng tới nhu cầu ô tô tại các thị trường nước ngoài và tác động nghiêm trọng tới xuất khẩu ô tô Trung Quốc.
Kinh tế Trung Quốc hiện đang chịu nhiều sức ép mạnh mẽ do tác động của khủng hoảng tài chính thế giới, với tỷ lệ tăng trưởng trong quý III/08 chỉ đạt 9%, mức thấp nhất trong vòng hơn 5 năm qua. Ngoài ra, Ngân hàng thế giới (WB) mới đây cũng dự đoán kinh tế Trung Quốc có thể chỉ tăng trưởng 7,5% năm 2009, mức thấp nhất trong vòng 19 năm qua.

Nguồn: Internet