Việc giá dầu cọ rẻ hơn nhiều so với dầu đậu tương đẩy tiêu thụ tăng

Hãng phân tích hạt có dầu thế giới có trụ sở ở Hamburg, Oil World, cho biết Trung Quốc đang tăng cường nhập khẩu dầu cọ, một phần do giá dầu giảm so với giá dầu đậu tương.

Oil World cho biết: "Trung Quốc đưa tin đã tăng cường mua dầu cọ trên thị trường thế giới trong thời gian gần đây, sau khi chỉ nhập rất ít trong tháng 8”.

Việc Trung Quốc tăng cường mua vào đã đẩy giá dầu cọ tăng, với giá FOB Châu Á rẻ hơn khoảng 115 – 137 USD/tấn so với giá dầu đậu tương Mỹ và Brazil trong tuần qua.

Giá dầu cọ Malaysia trong tháng 9 vừa qua đã tăng 21,3% so với tháng trước đó, một phần do xuất khẩu vào Trung Quốc tăng lên 302.000 tấn, so với 133.000 tấn nhập trong tháng 8.

Việc giảm mạnh lượng nhập khẩu dầu cọ trong tháng 7 và tháng 8, và lượng dự trữ giảm đã khiến Trung Quốc trở thành khách hàng tích cực sau thời điểm đó.

Mới đây Trung Quốc thông báo sẽ bán một phần dầu ăn dự trữ quốc gia thông qua việc đấu thấu thầu công cộng để làm giảm giá trong nước, trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục tăng.

Tuy nhiên, theo công ty nhập khẩu dầu ăn lớn nhất Ấn Độ, Godrej International Ltd., Giá dầu cọ có thể giảm mạnh đến 7,4% vào cuối tháng 10, khi sản lượng Malaysia tăng trở lại và người trồng Indonesia tăng tốc độ giao hàng vì thuế xuất khẩu.

Giám đốc Godrej, Dorab Mistry, dự báo các hợp đồng giao sau có thể giảm 150-200 RM/tấn.

Tính tới 15/9, lượng hàng tồn kho của Malaysia đã  tăng 23% lên đến 1,72 triệu tấn từ tháng 7 đến tháng 8, Hội đồng dầu cọ của quốc gia đã cho biết hôm 15 tháng 9. Giá cả có thể có xu hướng giảm trong vòng 4-6 tuần tới.

Sản lượng dầu cọ ở Malaysia sẽ giảm 2% xuống còn 17,2 triệu tấn trong năm nay song sản lượng ở Indonesia có thể tăng thêm 500.000 tấn, Mistry cho biết.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và hàng hóa Bernard Dompok cho biết Malaysia có thể sản xuất 17,8 triệu tấn. Còn Indonesia cho biết sản lượng có thể giảm xuống còn 19 - 20 triệu tấn từ 21 triệu tấn trong năm 2009.

Nhu cầu dầu thực vật toàn cầu sẽ tăng 4,5 triệu tấn trong năm bắt đầu từ ngày 01 tháng 10, vượt mức 3,8 triệu tấn tăng nguồn cung, Mistry cho biết.

(Vinanet)