Taobao là một bộ phận trong Alibaba Group, công ty do Jack Ma, người được xem là Bill Gates của Trung Quốc, sáng lập. Trong vòng 1 thập kỷ qua, Ma đã thành lập một “đế chế” Internet tại Trung Quốc với nguồn tài chính hùng mạnh từ Yahoo, Goldman Sachs và ngân hàng Nhật Bản Softbank Group. 40% cổ phần của Alibaba hiện thuộc sở hữu của Yahoo.

Ngay trước ngày tốt nghiệp đại học vào tháng 6 vừa rồi, anh sinh viên 23 tuổi Yang Fugang vẫn dành phần lớn thời gian để điều hành một gian hàng trực tuyến chuyên bán mỹ phẩm, dầu gội và các hàng hóa khác mua được từ các nhà máy địa phương.

Hiện gian hàng này của anh trên trang Taobao - chợ điện tử phát triển nhanh nhất Trung Quốc - đã có 14 nhân viên, hai kho chứa hàng, và rất nhiều tiền.
 
“Trước đây tôi không nghĩ là mình có thể làm được thế này. Ban đầu tôi chỉ bán thảm tập yoga, nhưng tới giờ thì tôi bán rất nhiều đồ mỹ phẩm. Tỷ suất lợi nhuận đã cao hơn”, Yang nói. Năm ngoái, Yang kiếm được 75.000 USD từ gian hàng của mình.
 
“Cơn sốt” bán hàng trên Taobao đã “quét” qua Đại học Công Thương Yiwu của Yang. Các nhà chức trách cho biết, khoảng 1/4 trong số 8.800 sinh viên của trường này đang có gian hàng trên Taobao và điều hành gian hàng của mình ngay tại phòng ký túc xá.
 
Trên khắp Trung Quốc, hàng triệu người khác - gồm nhiều đối tượng, từ sinh viên mới ra trường, người kinh doanh nhỏ, tới các cụ hưu trí - cũng đã mở cửa hàng trên Taobao để bán quần áo, điện thoại di động, đồ chơi, và bất kỳ thứ gì khác mà họ có thể có được. Những mặt hàng này có thể được mua từ cửa hàng cạnh nhà, chợ bán buôn, hoặc thậm chí là hàng tuồn ra từ các nhà máy.
 
Giới phân tích cho biết, sự phát triển bùng nổ của Taobao cũng tương tự như sự phát triển mạnh mẽ của chợ điện tử eBay của Mỹ trong những ngày đầu. Với tốc độ mở rộng hiện nay, Taobao đã trở thành trang web được chuộng nhất tại Trung Quốc. Mặc dù mới 6 năm tuổi, Taobao hiện đã có tới 120 triệu người đăng ký sử dụng và 300 triệu sản phẩm được rao bán. Tổng doanh thu của các gian hàng trên Taobao trong năm ngoái là gần 15 tỷ USD.
 
Taobao cho biết, doanh thu của trang web này đã lớn hơn doanh thu của bất kỳ một hãng bán lẻ nào ở Trung Quốc. Các nhà chuyên môn cũng dự báo, doanh thu trên Taobao sẽ vượt mức doanh thu dự báo 19 tỷ USD của trang mua sắm trực tuyến Amazon.com trong năm nay.
 
Tương tự như mạng eBay, Taobao không tự mình bán hàng mà chỉ là một nơi cho người mua và người bán gặp nhau. Suy thoái kinh tế toàn cầu khiến hàng hóa tồn kho ở các nhà máy của Trung Quốc tăng mạnh, tạo ra một nguồn cung cấp hàng tuyệt vời cho Taobao. Trong khi đó, những “con nghiện” mua sắm trực tuyến trên Taobao trở thành một nguồn cầu quan trọng trong bối cảnh suy giảm tăng trưởng kinh tế.
 
“Tôi không thể sống thiếu Taobao. Hàng ở đây rẻ hơn. Một chiếc váy có giá 33 USD trên Taobao, nếu mua ngoài tôi phải trả 175 USD”, cô Zhang Kangni, một phụ nữ trẻ ở Thượng Hải, cho biết.
 
Vậy liệu Taobao có thể kiếm lợi nhuận và trở thành một “đại gia” web thực sự?
 
Hiện Taobao vẫn chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán nên chưa phải công bố thông tin tài chính. Tuy nhiên, việc rao bán hàng trên Taobao là miễn phí và công ty cũng không thu phí từ các giao dịch. Doanh thu 200 triệu USD mỗi năm của Taobao phần lớn đến từ quảng cáo và được cho là chỉ đủ cho chi phí hoạt động của trang này.
 
Lãnh đạo của Taobao cho biết, rồi đến lúc Taobao sẽ đạt được mức lợi nhuận cao, nhưng ưu tiên số 1 của họ là tạo ra một cộng đồng mạng. “Mục tiêu của chúng tôi đối với Taobao là xây dựng một “thiên đường” cho người tiêu dùng. Đó là một nơi mọi người có thể mua sắm và thư giãn. Nếu chúng tôi làm mỗi ngày một tốt hơn, lợi nhuận sẽ tới tự nhiên”, Chủ tịch Taobao Jonathan Lu nói.
 
Alibaba là trang web chủ đạo của Alibaba Group, chuyên về kết nối các doanh nghiệp nhỏ trên khắp thế giới với các nhà xuất khẩu của Trung Quốc. Về phần mình, Taobao làm nhiệm vụ kết nối người tiêu dùng với nhau.
 
Khi ra đời vào năm 2003, Taobao dường như chẳng có mấy cơ hội. Khi đó, eBay và đối tác Trung Quốc EachNet đã nắm thị phần 90% trên thị trường mua sắm trực tuyến ở nước này. Tuy nhiên, Taobao đã dần thu hút người sử dụng áp dụng dịch vụ miễn phí giữa lúc eBay thu phí.
 
Đến năm 2006, eBay đã phải rút khỏi Trung Quốc vì thị phần co hẹp và thua lỗ. Trong khi đó, Taobao không ngừng phát triển và tới nay đã nắm thị phần 80% trên thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc (theo số liệu của hãng nghiên cứu iResearch).
 
“Taobao giống như một Wal-Mart trên mạng vây. Trang này không chỉ đe dọa các hãng bán lẻ truyền thống, mà còn đe dọa cả những công ty Internet khác của Trung Quốc như công cụ tìm kiếm Baidu trong vấn đề thu hút quảng cáo”, nhà phân tích Richard Ji thuộc Morgan Stanley tại Hồng Kông nói.
 
Taobao cho biết, trang web của họ có thể tạo ra nửa triệu việc làm mới trong năm nay cho những người mở gian hàng trực tuyến. Cô Bao Yifen, một sinh viên mới ra trường 23 tuổi cho biết, vào năm 2007, cô đã đầu tư 5.000 USD để mở một gian hàng trên Taobao. Hiện nay, doanh thu mỗi tháng của gian hàng này đã đạt con số 4.000 USD.
 
(Theo Vietstock)

Nguồn: Internet