Giải thích về vấn đề này, Phó Tổng giám đốc hãng taxi Mai Linh cho rằng: Với mức giá cước hiện nay của hãng là 10.500 và 11.000 đồng/km (tùy theo đời xe) thì dù xăng dầu liên tục giảm giá, việc điều chỉnh lại giá cước vẫn còn phải cân nhắc.

Tuy nhiên, Giám đốc hãng taxi Future khẳng định: Chắc chắn hãng taxi Future sẽ tiếp tục giảm giá cước để chia sẻ với khách hàng những thuận lợi mà doanh nghiệp đã hưởng được (qua 2 lần xăng dầu giảm giá). Mặt khác, nếu giá nhiên liệu giảm mà giá cước taxi không giảm thì khách hàng sẽ chọn phương tiện khác hoặc hãng taxi khác để đi.

Theo đại diện các hãng taxi, vì giá xăng dầu cứ giảm “lắt nhắt” nên doanh nghiệp rất khó trong việc điều chỉnh giá cước. Hoạt động taxi không giống như các loại hàng hóa bán ở chợ, không phải muốn giảm giá thì giảm ngay được. Mỗi lần điều chỉnh lại giá cước phải làm đủ thứ thủ tục. Hãng phải thuyết minh lại giá cước, đưa xe đến cơ quan chức năng kiểm định lại đồng hồ tính cước… Trong khi đó, theo nhận định, thời gian tới giá xăng dầu bán lẻ có khả năng giảm tiếp nên nếu điều chỉnh giá cước bây giờ mà giá xăng dầu thay đổi nữa thì làm sẽ làm như thế nào. Với nguyên nhân trên, các hãng taxi cho rằng họ phải chờ thêm một thời gian nữa xem tình hình giá xăng dầu như thế nào rồi mới quyết định điều chỉnh luôn.

Giám đốc Công ty Vận tải Minh Thành, chuyên chở hàng hóa từ các cảng biển ở TPHCM cho biết: Đã 3 tuần nay, doanh nghiệp này dường như không hoạt động vì các cảng không có hàng hóa. Do vậy, công ty chưa gặp được khách hàng nên chưa bàn đến việc có giảm giá cước hay không.

Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM cho rằng: Đặc thù của giá cước vận tải hàng hóa không như các loại hàng hóa khác. Trường hợp hàng ít thì giá cước giảm xuống từ 30% đến 40% và tăng lên khi hàng hóa nhiều. Giá nhiên liệu chỉ ảnh hưởng một phần nhỏ trong giá cước vận tải hàng hóa. Cho nên với việc giá xăng dầu giảm nhỏ giọt như thế này thì chẳng thấm vào đâu để giảm giá cước vận tải hàng hóa.

 

Nguồn: Sài Gòn giải phóng