Trận động đất mạnh 9 độ Richter xảy ra ở Nhật Bản trong ngày 11/3/2011 vừa qua là trận động đất lớn nhất từ trước đến nay ở nước này và là trận động đất lớn thứ 7 trong lịch sử thế giới đã ngay lập tức tác động tới thị  trường cao su. Tuy nhiên, mức độ  ảnh hưởng mạnh hay yếu, thời gian kéo dài ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn đối với ngành cao su thì hiện đang có rất nhiều những nhận định khác nhau, thậm chí là có những nhận định trái chiều nhau. 

Giá cao su sụt giảm, giao dịch ngưng trệ

Tại thị trường giao ngay vào hôm thứ hai (ngày 14/3/2011) ngày giao dịch đầu tiên của tuần sau khi động đất xảy ra, giá cao RSS4 giao ngay tại thị trường Nhật Bản đã tụt dốc xuống mức 185 Rs/kg từ mức 201 Rs/kg vào cuối phiên giao dịch ngày 11/3/2011. Trong khi đó, một tháng trước, thị trường Kochi đã niêm yết mức giá 240 Rs/kg, mức giá cao nhất từ trước đến nay trong lịch sử.

Tại thị trường hàng hóa Tokyo, giá cao su kỳ hạn giao tháng 3 chốt phiên tại ngày thứ 6 ở mức 446 Yên/kg, nhưng ngay lập tức đã suy giảm xuống mức 430 Yên/kg vào phiên giao dịch ngày 14/3 và sau đó giảm xuống mức 405 Yên/kg. Các thị trường khác cũng bị ảnh hưởng. Tại thị trường Bangkok, giá cao su giao ngay đã đóng cửa tại mức 265 Rs/kg vào hôm ngày 13/3 và giảm xuống 223 Rs/kg vào ngày 14/3. 

Các nhà máy tạm ngừng hoạt động

Ảnh hưởng lan rộng từ trận động đất đã có tác động lớn đến yếu tố tâm lý trên thị trường cao su bởi các nhà chế tạo ô tô Nhật Bản đã phải tạm ngừng sản xuất. Một số hãng chế tạo ô tô lớn của Nhật Bản như Honda Motor Co, Nissan Motor Co, Sony Corp…đã tuyên bố tạm ngưng sản xuất tại các nhà máy ở phía Bắc của Nhật Bản.

Nissan Motor cho biết khoảng 2.300 chiếc xe mới bị hư hỏng do trận sóng thần. Khoảng 1.300 chiếc xe mới được chuẩn bị xuất khẩu tới Hoa Kỳ tại cảng Hitachi thuộc quận Ibaraki nằm ở phía Bắc Tokyo và 1.000 chiếc xe khác tại trung tâm dịch vụ ở phía Bắc quận Miyagi đã bị sóng cuốn đi. Vào ngày 12/3, Hãng Honda Motor cho biết hãng này sẽ  tạm ngừng sản xuất từ  ngày 14/3 tại các nhà máy Sayama, Mouka, Hamamatsu và Suzuka.  

Tại thị trường Việt Nam

Trong tuần từ 12-18/3/2011, thị trường xuất khẩu cao su thiên nhiên giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tại cặp cửa khẩu Móng Cái- Đông Hưng đang không thuận lợi. Bị thiệt hại nặng nề do động đất và sóng thần, nhiều nhà máy sản xuất ô tô của Nhật Bản tạm ngừng hoạt động, nhu cầu sử dụng săm lốp giảm mạnh đã hạn chế nhập khẩu cao su thiên nhiên, tác động đáng kể đến tình hình giao dịch mặt hàng ở nhiều thị trường khác tại khu vực cửa khẩu Móng Cái, chỉ trong ít ngày vừa qua, giá xuất khẩu cao su thiên nhiên đã tụt dốc từ 35.500 NDT/tấn xuống 29.500 NDT/tấn. Cùng với tụt giá là tụt khách. Từ chỗ hàng ngày có tới 30-40 đơn vị doanh nghiệp và thương gia Trung quốc thường xuyên xúc tiến giao dịch nhập khẩu cao su từ Việt Nam, nay giảm hơn một nửa. Sản lượng giao dịch hiện nay đạt khoảng 300 tấn/ngày. Trong tình hình này, nhiều đơn vị xuất khẩu cao su Việt Nam đã tạm ngừng giao dịch để chờ sự thay đổi.

Từ đầu tháng 3/2011, đến nay, mặt hàng mới tham gia xuất khẩu sang thị trường đông nam Trung quốc là lốp xe máy. Nhu cầu sử dụng sản phẩm này tại Trung quốc luôn tăng cao, do là nước sản xuất nhiều xe gắn máy nhất khu vực, trong khi lại không sẵn nguồn nguyên liệu cao su thiên nhiên để gia công săm lốp.

Trong tháng 3/2011, các doanh nghiệp Trung Quốc ký hợp đồng với các đối tác Việt Nam nhập khẩu 200.000 chiếc lốp xe máy, gồm hơn 60 mã hiệu lốp các loại khác nhau, đạt giá trị kim ngạch khoảng 14 triệu NDT.

Theo đánh giá của các đối tác Trung Quốc,lốp xe máy do Việt Nam sản xuất đạt chất lượng cao đảm bảo độ an toàn tiêu chuẩn khu vực , giá cả tương đối hợp lý , người tiêu dùng dễ chấp nhận. Từ nay đến hết 6 háng đầu năm 2011, còn nhiều hợp đồng được ký kết để xúc tiến xuất nhập khẩu lốp xe máy các loại giữa các doanh nghiệp hai bên với sản lượng theo dự tính có thể vào khoảng 800.000 chiếc.

(Chuyên trang cao su)

Nguồn: Vinanet