Xuất khẩu hàng dệt may của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng đầu năm nay nhờ kinh tế toàn cầu ấm lên.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may tháng 1 năm nay đạt 21,618 tỉ USD, tăng 38,58% so với cùng tháng năm trước và tăng 14,99 điểm phần trăm so với mức tăng trưởng bình quân 23,59% của năm 2010.

Xuất khẩu hàng dệt tăng 47,48% trong tháng vừa qua và đạt 8,243 tỉ USD, trong khi xuất khẩu hàng may mặc và phụ kiện tăng 33,61% đạt 13,376 tỉ USD.

Các chuyên gia phân tích thị trường nhận định, xuất khẩu tăng trong tháng qua là nhờ nhu cầu hàng dệt may Trung Quốc ở nước ngoài ổn định cũng như kinh tế toàn cầu ấm lên. Bên cạnh đó, xuất khẩu tăng trưởng còn nhờ giá bán tăng mạnh.

Ngành công nghiệp dệt may Trung Quốc vẫn lo ngại về hoạt động kinh doanh trong cả năm nay cho dù xuất khẩu tăng mạnh đầu năm. Hiện các nhà máy vừa và nhỏ chiếm chủ yếu trong ngành này và 95% trong số các công ty dệt may trong nước sản xuất các sản phẩm gắn với thương hiệu nước ngoài. Do chi phí sản xuất cao và đồng NDT mạnh, nhiều nhà máy vừa vừa nhỏ đã buộc phải cắt giảm sản xuất thậm chí là ngừng hoạt động.

Trong khi đó, các nhà sản xuất có quy mô lớn - chiếm số lượng nhỏ trong toàn ngành - thì được hưởng ngày càng nhiều các đơn đặt hàng và sẵn sàng mở rộng năng lực.

Vinanet