Kinh tế Nhật Bản đã đột ngột tục dốc khi xuất khẩu giảm mạnh, sau 6 năm tăng trưởgn mạnh mẽ. Xuất khẩu đã đóng góp gần 50% vào tăng trưởng chung của Nhật bản trong thời kỳ đó - thời kỳ tăng trưởng ổn định dài nhất cảu Nhật Bản kể từ Thế chiến thứ II.
Giám đốc Cơ quan nghiên cứu của Ngân hàng Tokyo – Mitsubishi, Kazuto Uchida, nói: “Nền kinh tế đang trên đà suy thoái nghiêm trọng. Xuất khẩu đang giảm và 3 ngành công nghiệp xuất khẩu hàng đầu của Nhật Bản là điện tử, chế tạo và ô tô đều đang phải điều chỉnh sản xuất”.
Chuyên gia kinh tế hàng đầu châu Á ở Societe Genneral (Hồng Kông), Glenn Maguire, cho rằng do chuyên về các mặt hàng có giá trị lớn như ô tô, ti vi màn hình phẳng, các nhà xuất khẩu của Nhật Bản dễ bị tổn thương hơn các nhà xuất khẩu châu Á khác có thế mạnh về các mặt hàng giá trị thấp hơn.
Việc đồng yên mạnh lên từ tháng 10/08 đã làm trầm trọng thêm những khó khăn của các nhà xuất khẩu Nhật Bản, khi làm cho giá các mặt hàng xuất khẩu của Nhật Bản ít cạnh tranh hơn so với các đối thủ như Hàn Quốc, với giá trị đồng won giảm 29% so với đồng USD trong năm 2008.
Trong năm nay, đồng yên đã tăng 25% so với đồng USD và 80% so với đồng won.
Ông Maguire nói: “Trong những thời kỳ tiêu dùng trên tg ổn định, Nhật Bản có một lợi thế to lớn trước các đối thủ thương mại chính”.

Nguồn: Vinanet