Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 11/2024 trên sàn London giảm 0,4%, chốt mức 5.246 USD/tấn, sau khi đạt 5.486 USD, mức cao nhất kể từ khi hình thức hợp đồng hiện tại bắt đầu giao dịch cách đây 16 năm. Giá arabica giao kỳ hạn tháng 12/2024 trên sàn New York giảm 0,3% xuống 258,55 US cent/lb, đảo ngược hướng đi sau khi chạm mức cao nhất kể từ năm 2011 ở 271,8 US cent/lb trong đầu phiên giao dịch.
Các thông tin nổi bật:
- Tuần trước, giá cà phê đã tăng hơn 10%, với lưu ý của các đại lý về các mô hình thời tiết cho thấy sẽ có mưa rải rác từ nay đến cuối tháng. Một nhà môi giới cho rằng, khách hàng nên cân nhắc kỹ trước khi hoãn mua với kỳ vọng giá sẽ giảm.
- Theo các nhà phân tích của LSEG, rủi ro hạn hán vẫn tiếp diễn đối với cây trồng của Brazil, vì tình trạng khô và ấm trên diện rộng có thể sẽ quay trở lại sau khi những cơn mưa rải rác kết thúc trong khoảng mười ngày nữa. Tình trạng khô hạn đã kéo dài gần 4 tháng tại khu vực Đông Nam Brazil, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của hoa và quả non của cây cà phê trong niên vụ 2025/26.
- Các đại lý vẫn lo ngại Bão Yagi có thể khiến quả cà phê ở Việt Nam bị rụng, làm giảm chất lượng và gián đoạn hoạt động phơi sấy. Thời tiết ở Việt Nam có thể ẩm ướt hơn bình thường trong vài tháng tới, khi mô hình La Nina phát triển.
- Theo Hội Cà phê Sơn La, do ảnh hưởng bởi hiện tượng thời tiết El Nino, sản lượng cà phê Sơn La năm nay giảm, nhưng được giá. Còn khoảng một tháng nữa, Sơn La sẽ bước vào vụ thu hoạch. Nhu cầu thị trường thế giới, đặc biệt các nước EU, Mỹ, Nhật Bản về cà phê arabica chất lượng cao, cà phê đặc sản rất cao, luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters