Dịch Covid -19 kéo dài đã làm cho mặt hàng xuất khẩu rau quả gặp nhiều khó khăn. Doanh nghiệp vẫn xuất khẩu được nhưng vì hoạt động vận chuyển không ổn định, nhiều chuyến bay bị hoãn mà cước phí lại tăng cao, hàng hoá bị ùn ứ, lượng xuất không nhiều khiến kim ngạch xuất khẩu rau quả tươi trong 5 tháng đầu năm sụt giảm.

Cục Xuất nhập khẩu cho hay, theo ước tính, xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 5/2020 đạt 350 triệu USD, tăng 2,3% so với tháng 4/2020, nhưng giảm 1,4% so với tháng 5/2019. Trong 5 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 1,58 tỷ USD, giảm 10,3% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong 4 tháng/2020, xuất khẩu các loại quả tươi đạt 865 triệu USD, giảm 22,5% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, xuất khẩu thanh long trong 4 tháng đầu năm 2020 đạt 416,27 triệu USD, giảm 8,5% so với cùng kỳ năm 2019. Quả thanh long xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Trung Quốc đạt 384,95 triệu USD, giảm 7,4% so với cùng kỳ năm 2019, chiếm 92,5% tổng trị giá xuất khẩu thanh long.
  1. Nhiều mặt hàng trái cây chế biến tăng mạnh kim ngạch xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm 2020. Ảnh: TL.
  2. Cũng trong 4 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hàng rau quả chế biến tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ năm 2019, đạt 237 triệu USD, tăng 36,1%. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 59,36 triệu USD, tăng 82,6% so với cùng kỳ năm 2019; xuất khẩu sang thị trường Đài Loan đạt 14,8 triệu USD, tăng 205,7%; Nga đạt 17,1 triệu USD, tăng 178,6%...
Hàng rau quả chế biến là chủng loại sản phẩm có nhiều tiềm năng tăng trưởng. Ngoài các thị trường truyền thống, khu vực Trung Đông và châu Phi là thị trường giàu tiềm năng đối với các loại nông sản chế biến, đặc biệt là dòng sản phẩm rau, quả. Tuy nhiên, do vị trí địa lý xa và không thuận lợi cho xuất khẩu, nên nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự quan tâm tới khu vực này. Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường thế giới, vì vậy việc đẩy mạnh và nỗ lực khai thác các thị trường xuất khẩu mới là rất cần thiết. Khu vực Trung Đông và châu Phi bao gồm 70 quốc gia với 1,6 tỷ dân, nhu cầu nhập khẩu lương thực thực phẩm, rau quả rất lớn.

Hiện rau quả xuất khẩu tươi của Việt Nam chiếm khoảng 69%, còn lại là hàng sơ chế và chế biến sâu. Tỷ lệ này vẫn có sự chênh lệnh lớn, cần được cải thiện bởi thị trường đang hướng tới những sản phẩm chế biến sâu như hàng sấy khô, nước ép đóng hộp. Các chuyên gia cho rằng, điều quan trọng là khi phát triển theo hướng chế biến, rau quả Việt có thể kiểm soát được giá thành, nâng giá trị hàng hoá gấp 3 - 4 lần so với bán quả tươi. Chưa kể, đưa trái cây, rau củ vào chế biến sâu sẽ tăng thời gian bảo quản, giúp thoát được khủng hoảng như dịch bệnh vừa qua.

Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh giao thương với Trùng Khánh, một trong số 4 thành phố lớn trực thuộc trung ương của Trung Quốc ngày 18/6//2020, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với Ủy ban Thương mại Trùng Khánh, Ủy ban Xúc tiến thương mại Trùng Khánh (CCPIT Trùng Khánh) sẽ tổ chức khai mạc Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thủy sản và thực phẩm Việt Nam - Trung Quốc (Trùng Khánh) 2020.

Hội nghị thu hút sự tham gia của hơn 60 doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc. Trong đó có 21 doanh nghiệp Việt Nam và 40 doanh nghiệp Trung Quốc (Trùng Khánh), hoạt động trong các lĩnh vực nông sản (rau, củ, quả tươi, sấy khô, các loại hạt, gia vị...), thủy sản (khô, đông lạnh và đóng hộp), thực phẩm chế biến, đồ uống (cà phê, sữa, nước ép trái cây) và bánh kẹo.

Tham gia hội nghị giao thương này, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có điều kiện gặp gỡ trực tuyến với những nhà nhập khẩu Trùng Khánh, qua đó có thể trao đổi, tìm hiểu sâu hơn về thị trường, đồng thời quảng bá sản phẩm của mình đến với doanh nghiệp Trùng Khánh, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh với thị trường tiềm năng này.
Dự báo, từ nay đến cuối năm, xuất khẩu rau, quả sẽ tăng trưởng trở lại khi các quốc gia khống chế được dịch Covid-19.

Nguồn: VITIC