Tác động từ cơn bão Ida vẫn tiếp tục là yếu tố hỗ trợ cho giá đậu tương
Mở cửa phiên 31/08, giá đậu tương đang hồi phục nhờ lực mua kĩ thuật ở vùng hỗ trợ tâm lí 1300 sau phiên giảm khá mạnh hôm qua. Tính từ đầu tháng 6 cho đến nay, đậu tương đang trong xu hướng giảm nhẹ và dao động trong mô hình giác hướng xuống với biên độ ngày càng hẹp. Trong bối cảnh thiếu thông tin cơ bản mạnh tác động lên cung – cầu mặt hàng như hiện nay, lực mua và bán vẫn đang khá cân bằng khiến cho giá khó có thể tiếp tục giảm sâu dưới 1300 trong phiên hôm nay.
Cơn bão Ida đổ bộ với với gió rất mạnh và mưa lớn, gây mất điện, đảo ngược dòng chảy một đoạn sông Mississippi và tàn phá nhiều khu vực đi qua. Khác với ngô, diện tích gieo trồng đậu tương ở khu vực sông Mississippi nhiều hơn và rộng hơn, điều này cũng có nghĩa là lo ngại đối với đậu tương bị ảnh hưởng từ cơn bão cũng cao hơn. Bên cạnh đó, các chuyến hàng ngũ cốc qua khu vực này, vốn chiếm khoảng 60% lưu lượng xuất khẩu của Mỹ cũng bị trì hoãn. Thiệt hại vẫn chưa dừng lại ở đó khi một số kho hàng của Cargill ở khu cảng Reserve, Louisiana – nơi siêu bão quét qua bị hư hại, với hệ thống băng tải ngũ cốc bị xoắn và sập khiến giai đoạn hồi phục sau bão càng khó khăn hơn.
Khánh Linh
 
Liệu đã đến thời điểm chốt lời cho các nhà đầu tư Cà phê?
Kết thúc phiên 31/8, giá Arabica kỳ hạn tháng 12 trên sở ICE US đơn độc tăng mạnh 4% lên 199.9 cents/pound, trong bối cảnh sở ICE EU nghỉ lễ.
Suốt hơn một tuần vừa qua, giá Robusta là yếu tố dẫn dắt thị trường cà phê, tuy nhiên, trong phiên hôm qua phe mua vẫn thành công đưa giá Arabica bứt phá dù không có quá nhiều tin tức cơ bản nào mang tính đột phá. Yếu tố hỗ trợ cho thị trường cà phê hiện nay vẫn là những lo ngại về lượng mưa ít ở các khu vực trồng cà phê chính tại Brazil và tình hình dịch bệnh phức tạp tại Việt Nam và Indonesia.
Tuy nhiên, khó có thể thấy xu hướng tăng sẽ tiếp tục được duy trì bởi hai lý do.
Thứ nhất, các tin tức trên đều là những tin tức không quá mới, và chúng đều đang được phản ánh lên giá của cả hai mặt hàng cà phê. Do đó, yếu tố đầu cơ đang ngày một gia tăng trên thị trường, và các “cá mập” trên thị trường có thể xả hàng chốt lời bất kì lúc nào.
Thứ hai, đà tăng giá lần này của thị trường cà phê đang tràn ngập khắp các mặt báo trong vòng 24 giờ qua, tuy nhiên, nội dung được đưa đều phản ánh các tin tức cũ như khó khăn trong chuỗi vận chuyển ở Châu Á và tình hình giãn cách ở Việt Nam. Trong đầu tư lại có câu “mua theo tin đồn và bán theo sự thật” (“buy the rumor, sell the new”), do đó, trong bối cảnh thị trường vẫn đang trong giai đoạn “hấp thụ” các tin tức này, thì đây là cơ hội tốt để các nhà đầu tư chốt lời.
Tiên Phạm
 
Kim loại quý đi ngang, giá đồng có thể suy yếu
Kết thúc phiên 31/8, cả hai mặt hàng kim loại quý đồng loạt giảm. Bạc giảm 0.4% còn 24 USD/ounce, giá Bạch kim cũng đóng cửa với mức giảm tương tự về 1002 USD/ounce.
Trong bối cảnh đồng USD cũng suy yếu, giá Bạc và Bạch kim chịu sức ép từ sự gia tăng của thị trường chứng khoán. Hai chỉ số thước đo của thị trường chứng khoán Mỹ là S&P 500 và Nasdaq lại tiếp tục lập đỉnh mới.
Trong tuần này, các nhà đầu tư đều chờ đợi các số liệu việc làm sẽ được công bố bởi ADP và Bộ Lao động, do đó, các mặt hàng kim loại quý có thể không biến động quá mạnh trong phiên hôm nay.
Giá Bạc đang test lại khu vực hỗ trợ 29.19 USD/ounce (Fibonacci 50), và nếu phe mua thành công giữ giá đóng cửa trên khu vực này, giá Bạc có thể hướng tới khu vực 24.5 – 24.65 USD/ounce.
Ở thị trường Bạch kim, các nhà đầu tư có thể canh mua khi giá phá đường kháng cự hoặc canh bán khi giá rớt khỏi đường hỗ trợ. Nhiều khả năng, giá sẽ test lại mức 1000 USD/ounce trong phiên hôm nay.
Tiên Phạm
 
Đà tăng của giá dầu có thể suy yếu trong phiên hôm nay
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên đầu tuần với giá WTI tăng 0.68% lên 69.21 USD/thùng, giá Brent tăng 0.74% lên 72.73 USD/thùng với tâm điểm là cơn bão Ida. Tuy nhiên, với thiệt hại của bão đến các cơ sở sản xuất dần suy yếu, đà tăng của thị trường cũng đang giảm dần.
Bất chấp một loạt các hỗ trợ đến từ sụt giảm sản lượng từ vụ hoả hoạn tại Mexico cho đến siêu bão Ida, giá dầu WTI vẫn không thể test lại mốc 70 USD/thùng. Điều này khiến cho xác suất giảm tăng dần lên, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế tại Trung Quốc có dấu hiệu chậm lại.
Báo cáo sáng nay của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy Chỉ số quản lý Thu mua hỗn hợp (PMI tháng 8) thấp hơn mức kỳ vọng. PMI được dùng như thước đo phổ biến để đánh giá xu hướng kinh tế trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, với chỉ số dưới 50 thể hiện sự sụt giảm trong hoạt động kinh tế. PMI phi sản xuất dùng để đo lường hoạt động trong lĩnh vực ngành dịch vụ giảm xuống 47.5, lần đầu tiên kể từ khi dịch COVID-19 lần đầu tấn công Trung Quốc đầu năm 2020. Điều này cho thấy tác động của đợt bùng phát biến thể Delta nghiêm trọng hơn so với ước tính ban đầu, mặc dù số ca nhiễm thực tế rất thấp.
Hồng Hoa