Trong 6 tháng đầu năm 2022, điện thoại các loại và linh kiện là nhóm mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 6,4 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 24,6% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 5,8 tỷ USD, tăng 12,1%, chiếm 22,5 % tỷ trọng xuất khẩu.
Những nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm trước: Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 66,9%; hàng thủy sản tăng 89,3%; thức ăn gia súc và nguyên liệu tăng 31,8%; đồ chơi dụng cụ thể thao và bộ phận tăng 45,3%; xăng dầu tăng 49,9%.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ đứng sau Mỹ. Ngược lại, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trên thế giới sau các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Australia.
Trung Quốc cũng là thị trường tiêu thụ nhiều hàng nông sản của Việt Nam, trong đó đặc biệt là các mặt hàng thủy sản, rau quả; hạt điều; cà phê; chè; gạo; sắn và sản phẩm sắn; cao su, sản phẩm từ cao su…
Xuất khẩu sang Trung Quốc 6 tháng năm 2022

(Tính toán theo số liệu công bố ngày 11/7/2022 của TCHQ)

Nguồn: VITIC