Một chuyên gia cho biết Việt Nam đặt ưu tiên hàng đầu đối với hàng dệt may của Việt Nam trong quá trình đàm phán quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Lê Tiến Trường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn xã Việt Nam tại Hà Nội rằng ngành dệt may của Việt Nam có khả năng cạnh tranh quốc tế và có khả năng hưởng lợi củaTPP.

Theo Cục Thống kê Việt Nam (GSO), Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm may mặc ra thị trường nước ngoài trong năm 2013 thu được 17,98 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường TPP lớn cho ngành may mặc Việt Nam trong năm 2013 bao gồm Hoa Kỳ và Nhật Bản, chiếm lần lượt 43% và 11% kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước.

Ông Trường cho biết, khi tham gia TPP, Việt Nam sẽ có cơ hội đẩy mạnh đầu tư trong sản xuất nguyên liệu, như thế sẽ tăng mức thặng dư thương mại, giá trị gia tăng và tỷ lệ nội địa hóa hàng dệt may Việt Nam.

Quan chức của Vitas đã khuyến cáo cho các công ty may mặc Việt Nam chuẩn bị cho TPP bằng cách thiết lập một chuỗi cung ứng chặt chẽ với các cam kết và trách nhiệm nhằm xây dựng năng lực cạnh tranh của mỗi công ty cũng như toàn bộ chuỗi cung ứng.

Hiện nay ở Việt Nam có khoảng 6.000 công ty hoạt động trong lĩnh vực may mặc, chủ yếu là tư nhân và có vốn đầu tư nước ngoài.

Đầu tháng 12 năm 2013, Vũ Đức Giang, Chủ tịch Viatas cho biết năm 2013 được coi là một năm thành công của ngành công nghiệp may mặc Việt Nam.

Theo Tổng Cục Thống kê, ngành may mặc Việt Nam chiếm 17% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, đứng thứ hai trong danh sách doanh thu xuất khẩu hàng đầu của quốc gia trong năm 2013, sau điện thoại và phụ kiện.

(theo Turkish Weekly – ITPC)

Nguồn: Tin tham khảo