Hội nghị báo cáo tình hình xuất khẩu nông sản quý 1/2015 và đề ra các biện pháp khắc phục do Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương đã tổ chức ngày 24/3 tại Cần Thơ.

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết: Tính từ đầu năm đến ngày 19/3, cả nước đã xuất khẩu 536.571 tấn gạo, trị giá 236 triệu USD, giảm 41,3% về số lượng, 40,5% về giá trị. Mặt hàng thủy sản xuất khẩu đạt giá trị 1,28 tỷ USD, giảm 19,8% so cùng kỳ.

Cơ quan này cũng cho biết, nguyên nhân giá trị xuất khẩu giảm chủ yếu do nguồn nguyên liệu trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu chế biến xuất khẩu; thiếu vốn phục vụ cải tiến, đóng mới tàu đánh bắt hải sản, chi phí khai thác cá ngừ, mực, bạch tuộc cao dẫn đến lượng hải sản khai thác được giảm. Đối với cá tra, nước ta đối mặt với xu hướng áp thuế chông bán phá giá tại thị trường Hoa Kỳ. Mặt hàng tôm gặp bất lợi về rào cản kỹ thuật tại Mexico, Nhật Bản. Riêng mặt hàng rau quả xuất khẩu thì sản xuất còn nhỏ lẻ, chất lượng không đồng đều, chưa theo quy hoạch, mùa vụ không tập trung dẫn đến nguồn cung không ổn định; công nghệ trước và sau thu hoạch chưa hiện đại dẫn đến chất lượng thấp, giá thành cao, sản phẩm chưa đa dạng, mẫu mã chưa hấp dẫn và phải đối mặt với các rào cản kỹ thuật tại thị trường EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Newzealand.

Để khắc phục các khó khăn trên, Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các tỉnh cần thực hiện tốt các chính sách tín dụng và thuế, kiểm soát chất lượng nông thủy sản chặt chẽ, quy hoạch và quản lý vùng nguyên liệu hiệu quả, đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Cụ thể là khoanh nợ đối với các khoản nợ quá hạn và nợ đã được cơ cấu của khách hàng là hộ dân, chủ trang trại, hợp tác xã nuôi tôm và cá tra gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh và trả nợ tổ chức tín dụng đến ngày 31/12/2013 theo quy định tại Quyết định số 540 (16/4/2014) của Thủ tướng Chính phủ.

Cơ quan này cũng đề nghị xem xét điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu đối với một số mặt hàng được sử dụng làm nguyên liệu phục vụ xuất khẩu như tôm, cá ngừ, mực, bạch tuộc; bảo đảm đáp ứng quy định về quản lý chất lượng và vệ sinh, an toàn thực phẩm của các thị trường nhập khẩu; tăng cường tuyên truyền về tác hại của việc phá vỡ quy hoạch nuôi tôm như phong trào tự phát đào ao nuôi tôm dẫn đến tăng nguồn cung làm giá tôm giảm, không kiểm soát đầy đủ chất lượng, dịch bệnh; thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và các thị trường tiềm năng như Bắc Âu, Nam Mỹ, Trung Đông, Bắc Phi; tăng kinh phí quảng bá hình ảnh, chất lượng thủy sản Việt Nam tại nước ngoài, trước hết là tôm, cá tra. Đối với rau quả xuất khẩu, cần tập trung xây dựng mô hình chuyên canh, tập trung để tạo nguồn nguyên liệu lớn cung cấp cho các nhà máy chế biến song song với đổi mới công nghệ và năng lực chế biến nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng nước ngoài.

Nguồn: TTXVN

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam