Ngoài nguồn cung dồi dào từ Hải Nam (Trung Quốc) tăng nhanh khi thời tiết ấm lên dẫn đến xoài chín rộ, những trái xoài đầu tiên của Đài Loạn (Trung Quốc) cũng đã được chuyển tới thị trường Trung Quốc đại lục từ tuần cuối tháng 5/2021. Mùa cung ứng xoài Đài Loan sẽ kéo dài đến hết tháng 8/2021.
Giá xoài tại Trung Quốc hiện chỉ từ 1-3 CNY (0,15-0,46 USD)/500 gr, nên hầu hết người trồng xoài bị lỗ, các nhà phân phối cũng không có lãi.
Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã chính thức công bố 37 trang trại trồng xoài và 5 nhà máy đóng gói của Campuchia được phép xuất khẩu xoài vào nước này. Như vậy, sau gần 1 năm đàm phán, xoài Campuchia đã được cấp phép xuất khẩu vào Trung Quốc theo đường chính ngạch.
Ngày càng có nhiều xuất xứ xoài được Trung Quốc cấp phép nhập khẩu. Campuchia cũng đã bàn giao lô xoài tươi đầu tiên (đạt tổng cộng 80 tấn chất trong 6 container) xuất khẩu trực tiếp sang Trung Quốc vào ngày 7/5/2021, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc tăng cường hợp tác nông nghiệp giữa hai quốc gia.
Xuat khau xoai cua Campuchia

Ảnh chụp trong một buổi lễ đánh dấu chuyến hàng xoài tươi đầu tiên của Campuchia sang Trung Quốc, tại Phnom Penh, Campuchia vào ngày 7/5/2021 (Tân Hoa Xã/Ly Lay).

Việc xuất khẩu xoài của Campuchia không chỉ góp phần thúc đẩy nền kinh tế nước này trong đại dịch Covid-19, mà còn giúp giảm nghèo ở các vùng nông thôn, Theo Bộ trưởng Veng Sakhon.

Bộ trưởng Veng Sakhon cho biết, công suất của 05 nhà máy trên, mỗi năm có thể xuất khẩu sang Trung Quốc 100.000 tấn quả xoài. Do đó, Bộ trưởng hy vọng sẽ có thêm nhiều nhà máy đóng gói, chế biến xoài và được GACC công nhận đủ điều kiện xuất khẩu quả xoài.
Tuy nhiên, theo người trồng xoài ở Hải Nam, lượng xoài Campuchia nhập khẩu sẽ gây nhiều áp lực lên ngành xoài trong nước, thị trường đã vượt cầu nên xoài nhập khẩu thường có giá cao hơn xoài địa. Mặc dù vậy, người tiêu dùng Trung Quốc vẫn quen thuộc với xoài Trung Quốc hơn do có sự khác biệt về hương vị giữa xoài Trung Quốc và xoài Đông Nam Á.
Trung Quốc mở cửa cho thị trường xoài của Campuchia, sẽ mang lại nhiều cơ hội việc làm cho nông dân Campuchia, nâng cao thu nhập và mức sống của họ, đồng thời mang lại lợi ích cho người dân của cả hai nước.
Thứ trưởng Bộ Thương mại kiêm phát ngôn viên Pen Sovicheat cho biết, việc xuất khẩu trực tiếp xoài tươi đầu tiên của Campuchia sang Trung Quốc đánh dấu một bước đột phá đáng kể trong việc tiếp cận thị trường rộng lớn đối với trái cây tươi Campuchia. Cột mốc này sẽ giúp Campuchia đạt được mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp của mình cho mục đích xuất khẩu ra thị trường thế giới.
Trong 4 tháng đầu 2021, Campuchia đã xuất khẩu khẩu được 142.556 tấn xoài, tăng 239,13 %. Trong đó xuất khẩu sang Việt Nam được 122.649,85 tấn; Thái Lan được 19.719,28 tấn; Hồng Kông được 46,28 tấn; Hàn Quốc được 124,38 tấn; Singapore được 16,20 tấn; Kuwait 0,01 tấn.

Nguồn: VITIC/Tân Hoa Xã, Freshplaza