Dầu thô Brent tăng 71 cent, tương đương 0,96% lên 74,99 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) tăng 66 cent, tương đương 0,94%, lên 70,76 USD, sau hai ngày giảm liên tiếp.
Tâm lý thị trường cũng được hỗ trợ bởi dữ liệu tồn trữ dầu thô của Mỹ hôm thứ Năm từ Cơ quan Thông tin Năng lượng, cho thấy nhập khẩu dầu thô đã tăng vọt vào tuần trước.
Sự chú ý của nhà đầu tư hiện đang tập trung vào cuộc họp ngày 4 tháng 6 của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga, được gọi chung là OPEC+.
Các bộ trưởng từ các nước sản xuất dầu lớn sẽ quyết định có nên tiếp tục cắt giảm sản lượng để hỗ trợ doanh thu của chính phủ hay không.
Việc cắt giảm thêm sản lượng của OPEC+ sau khi cắt giảm 1,16 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 4 sẽ là động lực tăng giá dầu thô.
Tại Mỹ, Viện Quản lý cung ứng (ISM) hôm thứ Năm cho biết chỉ số PMI sản xuất của Mỹ đã giảm xuống 46,9 trong tháng 5 từ mức 47,1 trong tháng 4, tháng thứ bảy liên tiếp PMI duy trì dưới ngưỡng 50, cho thấy hoạt động sản xuất tại Mỹ giảm.
Theo dữ liệu do Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố ngày 1/6, dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ trong tuần kết thúc ngày 26/5 tăng 4,5 triệu thùng so với tuần trước đó, trái với nhận định của thị trường dự kiến dự trữ dầu của Mỹ sẽ giảm.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 2%
Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ tăng khoảng 2% vào thứ Sáu (2/6) do dự báo nhu cầu trong hai tuần tới nhiều hơn so với dự kiến trước đó và xuất khẩu kỷ lục sang Mexico.
Giá tăng trong bối cảnh mặc dù sản lượng của Mỹ gần đạt mức kỷ lục và lượng khí đốt tiếp tục ở mức thấp đến các nhà máy xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ do bảo trì.
Giá LNG giao tháng 7 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) tăng 4,5 US cent, tương đương 2,1%, lên 2,203 USD/(mmBtu). Vào thứ Năm, hợp đồng đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 5/5.
Tính chung cả tuần giá LNG tăng khoảng 1%, sau khi giảm khoảng 16% vào tuần trước.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm xuống còn 102,4 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến tháng 6, giảm từ mức kỷ lục hàng tháng là 102,5 bcfd trong tháng 5.
Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 91,0 bcfd trong tuần này lên 93,9 bcfd vào tuần tới và 95,0 bcfd trong hai tuần khi thời tiết ấm hơn theo mùa.
Xuất khẩu của Mỹ sang Mexico đã tăng lên 7,6 bcfd trong tháng 6, tăng từ 5,9 bcfd trong tháng 5. Điều đó so với mức cao kỷ lục hàng tháng là 6,7 bcfd vào tháng 6 năm 2021.
Lưu lượng khí đốt đến 7 nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã tăng lên 13,1 bcfd cho đến nay trong tháng 6, tăng từ 13,0 bcfd trong tháng 5. Con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục hàng tháng là 14,0 bcfd trong tháng 4 do việc bảo trì tại một số cơ sở.
Giá LNG đã giảm khoảng 52% từ đầu năm đến nay.

Nguồn: VITIC/Reuter