Dầu thô Brent tăng 1,10 USD, tương đương 1,3%, lên mức 86,24 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ tăng 1,27 USD/thùng, tương đương 1,6%, đóng cửa ở mức 82,82 USD/thùng. Cả hai loại dầu đều đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 4 vào thứ Sáu.
Saudi Arabia hôm thứ Năm đã gia hạn cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 1 triệu thùng mỗi ngày đến cuối tháng 9, để ngỏ khả năng gia hạn thêm một lần nữa. Nga cũng đã quyết định giảm xuất khẩu dầu 300.000 thùng mỗi ngày vào tháng tới.
"Với việc cắt giảm sản lượng kéo dài, chúng tôi dự đoán thị trường thâm hụt hơn 1,5 triệu thùng/ngày (bpd) trong tháng 9, sau mức thâm hụt ước tính khoảng 2 triệu thùng/ngày trong tháng 7 và tháng 8", các nhà phân tích của ngân hàng UBS cho biết.
Về nhu cầu, tiêu thụ dầu toàn cầu có thể tăng 2,4 triệu thùng/ngày trong năm nay, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết hôm thứ Sáu sau cuộc họp hội đồng cấp bộ trưởng của nhóm OPEC+ - Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nước sản xuất lớn.
Ngân hàng UBS (Thụy Sỹ) cho biết họ dự kiến giá dầu Brent sẽ giao dịch trong khoảng từ 85 USD đến 90 USD/thùng trong những tháng tới.
Trước đó vào thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ đã báo cáo rằng kho dự trữ dầu thô của nước này đã giảm kỷ lục 17 triệu thùng vào tuần trước do xuất khẩu và dầu thô đầu vào của các nhà máy lọc dầu tăng mạnh vào giữa mùa du lịch hè.
Thông tin tác động tới giá dầu, dữ liệu công bố vào ngày 4/8 cho thấy nền kinh tế Mỹ duy trì tốc độ tăng trưởng việc làm vừa phải trong tháng 7/2023, nhưng mức tăng tiền lương vững mạnh và tỷ lệ thất nghiệp giảm cho thấy các điều kiện thị trường lao động tiếp tục thắt chặt. Ngoài ra, sự suy yếu trong hoạt động kinh doanh của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trở nên tồi tệ hơn so với dự báo vào tháng 7/2023 và Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 15 năm vào ngày 3/8 cũng khiến giới đầu tư thận trọng.

Giá dầu thế giới tăng khoảng 2% vào thứ năm (3/8), khi Saudi Arabia và Nga thực hiện các bước để duy trì nguồn cung thắt chặt vào tháng 9/2023 hoặc thậm chí lâu hơn nữa. Giá dầu Brent tăng 1,94 USD, tương đương 2,3%, lên mức 85,14 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ tăng 2,06 USD, tương đương 2,6%, lên mức 81,55 USD.

Saudi Arabia cho biết nước này sẽ gia hạn việc cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 1 triệu thùng/ngày trong tháng thứ ba liên tiếp (tính cả tháng 9/2023), đồng thời cho biết thêm rằng việc cắt giảm này có thể được kéo dài hơn thời gian trên hoặc mức cắt giảm sâu hơn.
Sản lượng dầu của Saudi Arabia trong tháng 9/2023 dự kiến sẽ vào khoảng 9 triệu thùng/ngày.
Tại các thị trường dầu mỏ khác, giá dầu diesel kỳ hạn của Mỹ tăng khoảng 2%, đóng cửa ở mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2023.
Trong khi đó, Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết Nga sẽ cắt giảm xuất khẩu dầu 300.000 thùng/ngày trong tháng 9.
Việc cắt giảm trên diễn ra sau động thái tương tự của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, hồi tháng 6/2023 nhằm hạn chế nguồn cung dầu tới năm 2024.
Giá dầu tăng bất chấp lo ngại một số ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ tiếp tục tăng lãi suất để giảm lạm phát, có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.
Tại Mỹ, số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới tăng nhẹ vào tuần trước, mặc dù thị trường lao động thắt chặt, một số nhà phân tích cho biết triển vọng lạm phát tiếp tục được cải thiện. Đồng thời, lĩnh vực dịch vụ của Mỹ đã chậm lại trong tháng 7 do các doanh nghiệp phải đối mặt với giá đầu vào cao hơn mặc dù nhu cầu tiếp tục duy trì, cho thấy con đường dẫn đến lạm phát thấp có thể dài và chậm.
Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm lên mức cao nhất trong 15 năm là 5,25%, ghi dấu lần tăng thứ 14 liên tiếp. BoE cảnh báo rằng chi phí đi vay có thể sẽ ở mức cao trong thời gian tới.
Tại Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, ngân hàng trung ương nước này đã cam kết sẽ đưa nhiều nguồn lực tài chính hơn vào nền kinh tế tư nhân. 
Trước đó, giá dầu thế giới giảm vào phiên chiều thứ tư (2/8) sau khi tăng mạnh, giá vẫn ở gần mức cao nhất kể từ tháng 4/2023, do dữ liệu tồn kho dầu thô và sản phẩm nhiên liệu tại Mỹ giảm, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ của Mỹ. Dầu thô Brent giao tháng 10 giảm 36 US cent, tương đương 0,4%, xuống 84,55 USD/thùng. Dầu thô Mỹ giao tháng 9 đã giảm 38 US cent, tương đương 0,5%, xuống còn 80,99 USD/thùng. Cả hai loại dầu đều tăng hơn 1 USD trước đó trong phiên, được hỗ trợ bởi thông tin các kho dự trữ của Mỹ giảm.
Tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm 15,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 28 tháng 7, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ, khác so với ước tính của các nhà phân tích là giảm 1,37 triệu thùng.
Tồn trữ xăng giảm 1,7 triệu thùng, dữ liệu API cho thấy, so với ước tính giảm 1,3 triệu thùng. Tồn trữ sản phẩm chưng cất giảm 510.000 thùng, so với ước tính của các nhà phân tích là tăng 112.000 thùng. Cả hai đều là chỉ số cho thấy nhu cầu nhiên liệu tăng mạnh ở Mỹ. Tồn kho dầu thô cũng bắt đầu giảm ở các khu vực khác do nhu cầu vượt xa nguồn cung, vốn bị hạn chế bởi việc cắt giảm sản lượng sâu từ Saudi Arabia.
Lo ngại gia tăng rằng hoạt động mua dầu ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, có thể chậm lại khi giá tăng. Trong khi đó, dữ liệu PMI yếu được công bố trong tuần này cho thấy nhu cầu nhiên liệu có thể yếu hơn dự kiến.

Trước đó, vào thứ ba (1/8), giá dầu thế giới giảm nhưng vẫn ở gần mức cao nhất trong ba tháng đạt được trong phiên trước đó, do các dấu hiệu thắt chặt nguồn cung toàn cầu, khi các nhà sản xuất thực hiện cắt giảm sản lượng và nhu cầu mạnh mẽ tại Mỹ, quốc gia tiêu thụ nhiên liệu hàng đầu thế giới. Dầu thô Brent giao tháng 10 ở mức 85,24 USD/thùng, giảm 19 US cent hay thấp hơn 0,2% so với mức đóng cửa. Giá dầu Brent tháng trước ổn định ở mức cao nhất kể từ ngày 13 tháng 4 vào thứ hai (31/7). Giá dầu thô Mỹ ở mức 81,60 USD/thùng, giảm 0,2% hay 20 US cent so với mức thanh toán của phiên trước đó, mức cao nhất kể từ ngày 14 tháng 4.

Tina Teng, nhà phân tích tại CMC Markets, cho biết: "Giá dầu có thể đối mặt với điều chỉnh rủi ro do thị trường có thể đã mua quá nhiều trong tháng trước. Tuy nhiên, đồng USD yếu đi và sự lạc quan về chính sách của Trung Quốc có thể tiếp tục cung cấp các yếu tố tăng giá cho giá dầu thô kỳ hạn". do đồng bạc xanh yếu hơn khiến dầu được định giá bằng USD rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Chính quyền Trung Quốc đã đưa ra các hướng dẫn chính sách bổ sung vào thứ Hai - mặc dù không có biện pháp cụ thể - để thúc đẩy nền kinh tế và tiêu dùng nội địa, sau khi hoạt động sản xuất giảm tháng thứ tư trong tháng Bảy.
Vào tháng 6, OPEC+ đã đồng ý về một thỏa thuận nhằm hạn chế nguồn cung dầu vào năm 2024 và Saudi Arabia cam kết tự nguyện cắt giảm thêm 1 triệu thùng mỗi ngày cho tháng 7. Vào ngày 3 tháng 7, Saudi Arabia cho biết việc cắt giảm sẽ bao gồm cả tháng 8, đồng thời cho biết thêm rằng có thể được gia hạn thêm.
Các nhà phân tích của Ngân hàng Quốc gia Úc cho biết họ kỳ vọng Saudi Arabia sẽ tự nguyện gia hạn cắt giảm nguồn cung 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) sang tháng 9.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 1%
Giá khí đốt tự nhiên tương lai của Mỹ tăng khoảng 1% vào thứ Sáu (4/8) do dự báo thời tiết sẽ nóng hơn bình thường cho đến giữa tháng 8, khiến nhu cầu điều hòa không khí cực kỳ cao, đặc biệt là ở Texas.
Sự tăng giá đó diễn ra bất chấp lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ giảm do công việc bảo trì.
Giá khí đốt giao tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng 1,2 cent, tương đương 0,5%, đạt 2,577 USD/mmBTU.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình tại 48 tiểu bang của Mỹ giữ ở mức 101,8 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ đầu tháng 8 đến nay, giống như tháng 7. Điều đó so sánh với kỷ lục hàng tháng là 102,2 bcfd trong tháng 5.
Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ, bao gồm xuất khẩu, sẽ giữ ở mức 104,8 bcfd trong tuần này và tuần tới trước khi tăng lên 106,9 bcfd do các máy phát điện đốt nhiều nhiên liệu hơn và xuất khẩu tăng. Dự báo cho tuần tới thấp hơn triển vọng của Refinitiv vào thứ Năm.
Dòng khí tới bảy nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã giảm từ mức trung bình 12,7 bcfd trong tháng 7 xuống 12,2 bcfd từ đầu tháng 8 đến nay chủ yếu do giảm tại LNG.A Sabine Pass của Cheniere Energy ở Louisiana.
Mỹ đang trở thành nhà cung cấp LNG lớn nhất thế giới vào năm 2023.
Vào năm 2022, khoảng 69% hay 7,2 bcfd xuất khẩu LNG của Mỹ sang châu Âu do các khách hàng chuyển hàng từ châu Á để có giá cao hơn. Vào năm 2021, khi giá ở châu Á cao hơn, chỉ 35% hay khoảng 3,3 bcfd xuất khẩu LNG của Mỹ sang châu Âu.
Với sự trở lại của giá khí đốt cao hơn ở châu Á trong năm nay, các nhà phân tích dự báo xuất khẩu LNG của Mỹ sang châu Á sẽ tăng. Nhưng điều đó vẫn chưa xảy ra. Chỉ 19% hay 2,1 bcfd xuất khẩu LNG của Mỹ sang châu Á trong nửa đầu năm 2023, trong khi 70% hay 8 bcfd đến châu Âu.

Nguồn: VITIC/Reuters