Trong phiên giao dịch ngày 19/3/2024, giá lúa mì kỳ hạn tại Chicago không thay đổi do các cuộc tấn công đe dọa xuất khẩu của Nga vào các cảng Ukraine đã đẩy giá lúa mì này tăng hơn 2% trong phiên trước đó, nhưng giá vẫn gần mức thấp nhất kể từ năm 2020 trong bối cảnh nguồn cung dồi dào. Giá đậu tương và giá ngô kỳ hạn tăng nhẹ.
Trên sàn giao dịch Chicago, giá lúa mì không đổi ở mức 5,42-3/4 bushel. Hợp đồng này giảm xuống 5,23-1/2 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2020 trong bối cảnh tràn ngập ngũ cốc giá rẻ từ nhà xuất khẩu hàng đầu Nga, quốc gia đã có hai năm sản xuất lớn và dự kiến sẽ có năm thứ ba trong năm nay.
Các cuộc không kích của Nga cuối tuần qua đã gây thiệt hại cho các doanh nghiệp nông nghiệp và phá hủy một số tòa nhà công nghiệp ở cảng Odesa ở Ukraine - nước xuất khẩu ngũ cốc quan trọng khác.
Thành phố cảng Mykolaiv ở Biển Đen cũng bị ảnh hưởng, với các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào các nhà máy lọc dầu của Nga và việc ông Vladimir Putin tái đắc cử tổng thống Nga làm dấy lên lo ngại rằng căng thẳng giữa hai nước có thể leo thang.
Ole Houe, giám đốc dịch vụ tư vấn tại công ty môi giới IKON Commodities ở Sydney, cho biết giá xuất khẩu của Nga đã tăng nhẹ trong những ngày gần đây nhưng vẫn ở mức thấp. Giá lúa mì có thể sẽ tăng quanh mức hiện tại trong những tháng tới và nói thêm rằng “có quá nhiều lúa mì ở khắp mọi nơi trong thời gian tới”.
Thị trường dễ bị tổn thương trước những đợt tăng giá ngắn hạn vì các nhà đầu cơ nắm giữ các vị thế bán khống lớn đối với lúa mì, ngô và đậu tương Chicago, đồng thời giá tăng có thể buộc phải bán khống.
Giá đậu tương tăng 0,1% lên 11,89 USD/bushel, giá ngô tăng 0,3% lên mức 4,37-1/4 bushel.
Cả hai hợp đồng đều tăng trong những tuần gần đây nhưng vẫn gần mức thấp nhất kể từ năm 2020 trong bối cảnh nguồn cung dồi dào từ Châu Mỹ.
Các nhà phân tích tại Citi cho biết, giảm giá trung lập” đối với lúa mì, ngô và đậu tương trong ba tháng tới nhưng “hoàn toàn giảm giá so với giao ngay và kỳ hạn trong khoảng thời gian 6-12 tháng”. Giá có thể đạt trung bình 4,80 USD/bushel lúa mì, 10,50 USD/bushel đậu tương và 3,75 USD/bushel ngô vào cuối năm nay.
Bộ Nông nghiệp cho biết, ở những nơi khác, diện tích gieo trồng ngô năm 2024 của Ukraine có thể giảm 4,5% so với năm ngoái xuống còn 3,863 triệu ha, nông dân cũng quyết định giảm diện tích gieo trồng lúa mì vụ xuân và hướng dương, tăng diện tích gieo trồng lúa mạch mùa xuân và đậu tương.
Các chuyên gia tư vấn AgRural cho biết, vụ thu hoạch đậu tương niên vụ 2023/24 của Brazil đã đạt 63% diện tích trồng tính đến thứ Năm tuần trước, tăng 8% so với một tuần trước đó, đồng thời cho biết thêm rằng việc trồng vụ ngô thứ hai của Brazil đã hoàn thành 97%.
Hạn hán ở tỉnh Alberta phía tây Canada đang kéo dài sang năm thứ tư và nông dân đang lên kế hoạch hạn chế nước, đe dọa sản xuất lúa mì và thịt bò.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters