Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 3 trên sàn giao dịch Singapore tăng 0,1% lên 121,1 USD/tấn, sau khi giảm 2,5% xuống 118 USD/tấn trong đầu phiên, thấp nhất kể từ ngày 17/1.
Trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên Trung Quốc, giá quặng sắt kỳ hạn giao tháng 5 đóng cửa tăng 0,7% lên 848 CNY (tương đương 124,99 USD)/tấn. Trước đó giá đã giảm 1,1% xuống 833 CNY.
Trên thị trường giao ngay, quặng sắt hàm lượng 62% Fe xuất sang Trung Quốc ở mức 127 USD/tấn trong ngày 3/2, theo số liệu của công ty tư vấn SteelHome. Quặng sắt này đã đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 6/2022 tại 130,5 USD/tấn trong ngày 30/1.
Tăng cường chính sách hỗ trợ của Trung Quốc cho lĩnh vực bất động sản suy yếu và dỡ bỏ các hạn chế liên quan tới Covid-19 đã đẩy giá quặng sắt và thép lên mức cao nhất nhiều tháng.
Quặng sắt được hỗ trợ sau khi công ty khai thác mỏ lớn nhất thế giới BHP Group cho biết, họ sẽ dừng hoạt động khai thác quặng sắt ở Tây Úc trong một ngày sau khi một công nhân bị tàu đâm ở cơ sở Port Hedland.
Dự trữ quặng sắt tại các cảng Trung Quốc, tính tới tuần trước ở mức cao nhất kể từ tháng 12/2022, cũng khiến giao dịch trầm lắng hơn.
Triển vọng về nhu cầu quặng sắt mạnh do Trung Quốc mở cửa trở lại và nhiều biện pháp hỗ trợ khác nhau cho thị trường bất động sản được phản ánh tốt trong đợt tăng giá quặng sắt gần đây. Tuy nhiên, các chỉ số thị trường bất động sản vẫn suy yếu.
Một vài phát triển gần đây đang báo hiệu tốt cho nhu cầu, hy vọng giá quặng sắt sẽ củng cố trước khi nhu cầu theo mùa bắt đầu, các chiến lược gia hàng hóa của ANZ cho biết,
Các nhà phân tích cho biết thêm, việc tăng lượng hàng tồn kho quặng sắt tại cảng ở Trung Quốc, tính đến tuần trước là lớn nhất kể từ tháng 12 dựa trên dữ liệu tư vấn của SteelHome, điều này cũng ảnh hưởng đến giá cả.
Trong khi đó, xuất khẩu quặng sắt từ các nhà cung cấp hàng đầu là Australia và Brazil đã tăng 3 triệu tấn, tương đương 13,7%, lên 24,5 triệu tấn từ ngày 30/1 đến ngày 30/2 sau khi sụt giảm trong tuần trước, theo dữ liệu tư vấn của Mysteel.
Sự phục hồi thực tế nhu cầu quặng sắt ở Trung Quốc có thể được thấy trong quý 2.
Các nguyên liệu đầu vào sản xuất thép khác của Đại Liên ổn định hơn, với giá than cốc tăng 0,7%, trong khi than luyện cốc tăng 1%.
Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giá thép cây tăng 0,6%, giá thép cuộn cán nóng tăng 0,9%, giá thép cuộn tăng 0,7%. Giá thép không gỉ giảm 0,1%.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters