Hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất vào tháng 1/2023 trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên Trung Quốc kết thúc giao dịch vào ban ngày cao hơn 4,3% lên mức 737,50 CNY (tương đương 109,06 USD)/tấn. Chạm mức cao nhất kể từ ngày 1/8 lên 745,50 CNY.
Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng giao tháng 9 tăng 3,6% lên 113,05 USD/tấn, kéo dài đà phục hồi của phiên liền kề trước đó sau đợt giảm 5 phiên.
Giá quặng sắt của Trung Quốc trong tháng 7 đã tăng 3,1% so với một năm trước đó và 3% so với tháng 6 khi biên lợi nhuận và giá thép phục hồi, bất chấp những lo ngại về nhu cầu thép yếu.
Nguồn dự trữ thép ở Trung Quốc đang thu hẹp, một phần do chính sách hạn chế sản lượng hàng năm để hạn chế phát thải, cũng là nguyên nhân thúc đẩy việc nối lại hoạt động của các lò cao.
Trên sàn giao dịch Thượng Hải, giá thép cây tăng 2,8%, giá thép cuộn cán nóng tăng 2,7%. Giá thép không gỉ giảm 2,8%.
Trên sàn Đại Liên, giá than cốc Đại Liên tăng 2% và giá than cốc tăng 1,8%.
Sản lượng gang và thép thô hàng ngày của Trung Quốc có thể tăng nhẹ vào đầu tháng 8 sau khi giảm vào tháng 7. Nhận định này được đưa ra trong bối cảnh một số nhà sản xuất thép tăng sản lượng do biên lợi nhuận được cải thiện trong thời gian gần đây.
Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất thép đều đang cảnh giác với xu hướng ký quỹ và triển vọng nhu cầu, song song đó là không quan tâm đến việc tăng sản lượng.
Theo tính toán của S&P Global Commodity Insights, sản lượng gang hàng ngày của Trung Quốc có thể sẽ tăng 25.000 - 30.000 tấn/ngày vào đầu tháng 8, khi một số lò cao hoạt động trở lại.
Hầu hết các lò cao tái hoạt động này nằm ở tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc, bên cạnh một số ít ở miền Đông và miền Nam Trung Quốc.
Ngoài ra, sản lượng thép thô hàng ngày vào đầu tháng 8 có thể tăng mạnh hơn, do các nhà sản xuất thép lò điện hồ quang của Trung Quốc - sử dụng chủ yếu là phế liệu, cũng đã tăng cường sản xuất thép từ cuối tháng 7.
Sản lượng gang và thép thô hàng ngày của Trung Quốc giảm xuống còn 2,311 triệu tấn và 2,670 triệu tấn, lần lượt giảm 6,2% và 5,9% so với giai đoạn 11/7 - 20/7/2022.
 
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters