Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 14h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,60 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều qua) - bán ra 57,22 triệu đồng/lượng (giảm 250.000 đồng/lượng).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,65 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng) - bán ra 57,25 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,60 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng) - bán ra 57,20 triệu đồng/lượng (giảm 250.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,73 triệu đồng/lượng (giảm 120.000 đồng/lượng) - bán ra 57,20 triệu đồng/lượng (giảm 230.000 đồng/lượng).
Gia vang chieu ngay 7/6/2021
Giá vàng thế giới 1.884 - 1.886 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.884 – 1.886 USD/ounce, tương đương so với giá của ngày hôm qua. Dữ liệu kinh tế yếu hơn sẽ tốt hơn cho vàng. Nhiều người cho rằng, báo cáo việc làm sẽ đánh bại kỳ vọng về các dữ liệu kinh tế khác. Nếu việc làm tiếp tục tồi tệ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không coi lạm phát là một vấn đề. Và lợi suất cũng không có khả năng tăng lên, điều này tốt cho vàng. Ngoài ra, báo cáo việc làm cho thấy tỷ lệ tham gia lao động tiếp tục ở mức thấp, đây là một “báo động đỏ”. "Điều này có nghĩa là Fed sẽ tiếp tục điều chỉnh miễn là các điều chỉnh đó cần thiết để tăng tỷ lệ lao động tham gia thị trường", chuyên gia của TD Securities, Bart Melek lưu ý.
“Nhìn chung, xu hướng tăng giá của vàng trong tháng 5 vẫn còn nguyên vẹn”, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures Bob Haberkorn cũng có một nhận định lạc quan. Theo đó, xu hướng tăng của giá vàng sẽ tiếp tục dựa trên dữ liệu việc làm của nền kinh tế Mỹ. Vàng sẽ có khả năng quay trở lại mức cao nhất của tháng 8. Chuyên gia Haberkorn cho rằng, giao dịch vàng sẽ tăng trở lại mức 1.920 USD vào đầu tuần này. "Điều duy nhất có thể phá vỡ đà tăng của vàng là bất kỳ dấu hiệu mới nào về việc thắt chặt chính sách tiền tệ”.
Bob Haberk cho biết thêm, nguồn vốn mới cũng có khả năng xuất hiện khi kim loại màu vàng phá vỡ thành công điểm hòa vốn của năm - khoảng 1.915 USD/ounce. Theo chuyên gia này, “các nhà giao dịch quan tâm đến điểm hòa vốn. Bởi vậy, nếu thị trường chuẩn bị đóng cửa ở trên ngưỡng 1.900 USD, họ sẽ "tấn công" mức 1.920 USD".
Chuyên gia Bart Melek dự báo, phạm vi mới của giao dịch vàng sẽ vào khoảng 1.855 - 1.935 USD/ounce. Ông nhấn mạnh, "1.920 USD là giới hạn trên mà thị trường có thể đạt được vào tuần này". Các nhà đầu tư nên theo dõi chặt chẽ lợi suất Kho bạc Mỹ và bất kỳ tín hiệu lạm phát mới nào và diễn biến các thị trường đón đợi cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed diễn ra vào ngày 16/6. Như vậy, phần lớn thị trường sẽ phụ thuộc vào các động thái của Fed. Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương sẽ có khả năng chờ hội đủ điều kiện về toàn dụng lao động trước khi đưa ra các quyết sách tài chính mới. Khi đó, họ có thể có thể giảm dần các kích thích kinh tế, có thể bắt đầu với trái phiếu.
Chuyên gia về kim loại quý Everett Millman của Gainesville Coins, cho rằng, việc theo dõi xu hướng của USD và chính sách của Fed là điều cần thiết đối với thị trường vàng. "Hãy theo dõi lần tiếp theo Fed cập nhật quan điểm về lạm phát và lãi suất. Khi chúng tôi nhận thấy các dấu hiệu của lạm phát, tôi nghĩ rằng, Fed có thể đã giữ chính sách tài chính lỏng lẻo quá lâu. Nhưng tôi không nghĩ rằng, họ sẽ sớm thắt chặt chính sách và tăng lãi suất bất cứ lúc nào". "Trong ngắn hạn, vàng có khả năng giao dịch trong khoảng 1.870 USD đến 1.890 USD vào tuần này. Tuy nhiên, về lâu dài, vàng rất có thể bám sát mục tiêu 2.100 USD", Everett Millman chia sẻ suy nghĩ của mình. Dự báo về những yếu tố mới có thể ảnh hưởng tới thị trường trong tuần này, James Knightley, trưởng nhóm kinh tế quốc tế của ING cho biết, dữ liệu về CPI của Mỹ sẽ được phát hành vào thứ Năm tới. "Có nhiều khả năng, lạm phát giá tiêu dùng tăng hơn nữa - dự báo của chúng tôi là 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái; với lạm phát cốt lõi (thực phẩm và năng lượng) tăng từ 3% lên 3,3%. Điều này sẽ đánh dấu mức lạm phát cao nhất kể từ năm 2008 - khi giá dầu tăng lên 146 USD/thùng - trong khi so với lãi suất cơ bản, đây sẽ là mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1993".
Các công bố về tình trạng thất nghiệp của Mỹ cũng sẽ được đưa ra vào thứ Năm này. Thị trường cũng sẽ rất chú ý đến thông báo lãi suất của Ngân hàng Trung ương Canada vào thứ Tư, sau đó là quyết định về lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu vào thứ Năm. "Nói chung, nền kinh tế càng thất vọng về dữ liệu vĩ mô bao nhiêu thì giá vàng càng tăng tốt bấy nhiêu. Trong trường hợp của CPI, nếu lạm phát tăng mạnh hơn, điều đó là yếu tố tích cực đối với vàng", vị chiến lược gia của TD Securities - Bart Melek kết luận.
Các nhà đầu tư và các nhà phân tích Phố Wall vẫn lạc quan về giá vàng trong tuần này. Tuy nhiên, tâm lý giảm giá bắt đầu tăng lên khi một số nhà phân tích cảnh báo rằng thị trường đang có xu hướng mua quá mức với mức giá trên 1.900 USD/ounce.
Ủng hộ xu hướng tăng giá, John Feneck, người sáng lập Feneck Consultants, cho biết: “Vàng đã phá vỡ mức tâm lý quan trọng 1.900 USD/ounce vào cuối tháng 5. Tuy nhiên, bất chấp đợt giảm giá vào ngày 3/6, giá vàng vẫn trong xu hướng tăng”.
Cùng quan điểm, Kevin Grady - Chủ tịch của Phoenix Futures and Options, kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ phải hành động trước áp lực lạm phát gia tăng bằng cách cắt giảm hoạt động mua trái phiếu. Ông này cũng cho rằng, giá vàng có thể sẽ phải vật lộn để giữ mức tăng trên 1.900 USD.
Darin Newsom, chủ tịch của Darin Newsom Analysis, cũng nói rằng nếu giá vàng không thể đóng cửa tuần tới trên mức đóng cửa của tuần trước là 1.905,30 USD thì vàng sẽ tiếp tục giảm xuống mức thấp hơn trong thời gian tới.
Theo kết quả khảo sát diễn biến giá vàng tuần này được Kitco News thực hiện, tỷ lệ ủng hộ giá vàng tăng tiếp tục áp đảo. Cụ thể, có tới 69% chuyên gia nhận định giá vàng tăng, chỉ có 13% cho rằng giá giảm và còn lại 19% giữ quan điểm trung lập. Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, có 54% nhà đầu tư dự đoán giá vàng tăng, 29% dự đoán giá vàng giảm và 17% cho rằng giá vàng đi ngang.
Tuần trước, giá vàng thế giới chốt 1.893,00 USD/ounce, dưới ngưỡng tâm lý quan trọng 1.900 USD/ounce và đánh dấu tuần giảm giá đầu tiên (0,7%) sau khi tăng trọn vẹn trong cả tháng 5. Những dữ liệu mới về kinh tế Mỹ vừa được công bố liên quan tới tình hình việc làm, tỷ lệ thất nghiệp cũng như tăng trưởng trong ngành dịch vụ sẽ tiếp tục tác động tới thị trường trong những phiên tới.

Nguồn: VITIC