Giá vàng trong nước giảm mạnh
Vào lúc 11h, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,80 triệu đồng/lượng - bán ra 69,50 triệu đồng/lượng (giảm 800.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,90 triệu đồng/lượng (giảm 650.000 đồng/lượng) - bán ra 69,60 triệu đồng/lượng (giảm 500.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 69,10 triệu đồng/lượng (giảm 600.000 đồng/lượng) - bán ra 69,82 triệu đồng/lượng (giảm 500.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.815 – 1.825 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 13/5 giao dịch quanh ngưỡng 1.815 – 1.825 USD/ounce, giảm 30 - 33 USD/ounce so với hôm qua. Các nhà phân tích nhận định, thị trường vàng đang ở trong "vùng nguy hiểm" khi giá tiến gần hơn tới ngưỡng 1.800 USD/ounce. Vàng có hỗ trợ vững chắc ở mức 1.800 USD/ounce, nhưng việc phá vỡ ngưỡng bên dưới có thể dẫn đến tình trạng bán tháo nhiều hơn.
Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của OANDA đã đưa vàng vào vùng nguy hiểm và việc phá vỡ mức 1.800 USD có thể dẫn đến việc bán ra nhiều hơn nữa. Cuộc đấu tranh của vàng sau khi xuống dưới mức 1.900 USD/ounce đã xảy ra đồng thời với đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán Mỹ. Các nhà đầu tư đã chuyển sang tâm lý chấp nhận rủi ro do lo ngại về khả năng chống lạm phát mà không gây ra suy thoái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
"Hiện tại, lợi suất trái phiếu kho bạc và thị trường chứng khoán đều đang giảm, điều này cho thấy chúng ta đang tiến gần đến mức đầu cơ với thời điểm giảm rủi ro này ở Phố Wall. Nếu vàng phá vỡ dưới mức 1.800 USD, bán kỹ thuật có thể hỗ trợ mức giảm xuống còn 1.750 USD", chuyên gia Moya nhận định.
Các chiến lược gia tại TD Securities cho biết, tình trạng bán tháo trên thị trường rộng lớn đang tạo ra khoảng trống thanh khoản, điều này cũng làm tổn hại đến vàng. Giá vàng hiện đang cố gắng để giữ vững xu hướng tăng trong thời kỳ thị trường tăng giá xác định xu hướng tăng của vàng dưới áp lực của dòng bán này ... Với việc Fed báo trước mọi động thái của họ, phân tích định vị sẽ là chìa khóa quan trọng khi thị trường liên tục siết chặt những người tham gia sau tâm lý tiêu cực được tạo ra".
Chiều ngày 12/5, các thị trường cũng tin rằng việc Thượng viện Mỹ xác nhận Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ tại nhiệm cho nhiệm kỳ thứ hai. Cuộc bỏ phiếu cho thấy sự ủng hộ rộng rãi đối với ông Powell sau khi Fed quyết định tăng lãi suất thêm 50 điểm vào tháng 5, mức tăng cao nhất kể từ năm 2000.
Các thị trường hiện đang định giá 93% cơ hội tăng thêm 50 điểm vào tháng 6 và 90% cơ hội tăng 50 điểm khác vào tháng 7, theo CME FedWatch Tool.
Nhà phân tích Daniel Briesemann của Commerzbank nhận định: “Lạm phát có thể sẽ vẫn cao hơn trước đại dịch vì chi phí tiền lương đang tăng mạnh do thị trường lao động thắt chặt”. "Do đó, Fed vẫn chịu áp lực tăng lãi suất đáng kể. Các nhà kinh tế của chúng tôi kỳ vọng việc tăng lãi suất lên 50 điểm cơ bản tại mỗi cuộc họp trong ba cuộc họp tiếp theo của Fed. Lãi suất chủ chốt có khả năng đạt 3% vào cuối năm nay."
USD đã trở lại đỉnh 20 năm sau khi dữ liệu lạm phát của Mỹ thúc đẩy dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ đi theo lộ trình tích cực tăng lãi suất. Nhà phân tích Nitesh Shah của WisdomTree cho biết, thị trường đang kỳ vọng vàng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ môi trường lạm phát cao hơn. Nhưng USD đã thực sự tăng giá khá nhiều kể từ khi chỉ số CPI được công bố và điều đó chặn lại đà tăng của kim loại quý.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC