Theo 5 nhà phân tích bên lề hội nghị ngành tại Singapore trong tuần này, nhập khẩu dự kiến sẽ tăng từ 15 đến 50 triệu tấn so với 1,18 tỷ tấn của năm ngoái, trái ngược với dự đoán trước đó về sự sụt giảm.
Trung Quốc đã mua 411,82 triệu tấn quặng sắt trong 4 tháng đầu năm 2024, tăng 7,2% so với năm ngoái, dù sản lượng thép thô trong quý I giảm 1,9%.
Các nhà phân tích cho biết, hoạt động hậu cần được cải thiện ở Biển Đen đang thúc đẩy nguồn cung từ Ukraine sau hai năm, trong khi giá quặng sắt phục hồi từ mức thấp gần 6 tháng vào cuối tháng 3 đang khuyến khích các nhà xuất khẩu Ấn Độ vận chuyển khối lượng lớn hơn sang Trung Quốc.
Một công ty khai thác quặng sắt có trụ sở tại Ukraine cho biết, xuất khẩu chắc chắn sẽ cao hơn trong năm nay và khối lượng sang Trung Quốc cũng vậy do vấn đề hậu cần ở Biển Đen giảm bớt.
Trung Quốc mua phần lớn quặng sắt từ Australia và Brazil, trong đó Ấn Độ và Ukraine là những nhà cung cấp nhỏ.
Công ty khai thác mỏ Vale VALE3.SA của Brazil cho biết, họ dự kiến nhập khẩu của Trung Quốc vào năm 2024 ở mức 1,170 đến 1,180 tỷ tấn.
Một nhà phân tích có trụ sở tại miền Đông Trung Quốc cho biết, lượng hàng đến từ Ấn Độ sẽ tăng lên 45 triệu tấn trong năm nay từ mức 36,52 triệu tấn vào năm 2023.
Dữ liệu hải quan cho thấy nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc từ Ukraine đã giảm xuống 660.317 tấn vào năm 2023 từ mức 17,43 triệu tấn vào năm 2021.
Một nhà môi giới vận chuyển hàng rời có trụ sở tại Mumbai cho biết, xuất khẩu quặng sắt từ Ấn Độ đã tăng kể từ khi giá bắt đầu phục hồi.
Trong khi ngành thép Trung Quốc đang phải vật lộn với nhu cầu suy giảm từ lĩnh vực bất động sản đang bị bao vây và chờ đợi các biện pháp hạn chế sản lượng của Bắc Kinh, nhu cầu quặng sắt có thể sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế dự kiến trong nửa cuối năm nay.
Tháng trước, cơ quan hoạch định nhà nước Trung Quốc cho biết họ sẽ tiếp tục quản lý sản lượng thép thô vào năm 2024 mà không đưa ra thông tin chi tiết.
Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý đầu tiên, mang lại sự hỗ trợ cho các quan chức đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trước sự yếu kém kéo dài trong lĩnh vực bất động sản và nợ chính quyền địa phương ngày càng gia tăng.
Khoảng 90% thép ở Trung Quốc được sản xuất từ quy trình lò cao và lò oxy cơ bản, đòi hỏi quặng sắt, mặc dù Bắc Kinh đặt mục tiêu tăng tỷ lệ thép làm từ lò hồ quang điện sử dụng thép phế liệu lên 15%. đến năm 2025.
Trong khi Bắc Kinh vẫn chưa công bố thời gian và quy mô chính xác của việc hạn chế sản lượng thép trong năm nay, các nhà phân tích cho biết chính quyền có thể không ban hành các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt vì mục đích thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Tomas Gutierrez, người đứng đầu bộ phận dữ liệu tại công ty tư vấn Kallanish Commodities, cho biết: “Chúng tôi tin rằng sản xuất thép sẽ ổn định ở Trung Quốc trong năm nay do hiệu quả của việc kiểm soát (sản lượng thép) thấp do có ít động lực thực thi hơn và điều đó có nghĩa là nhu cầu quặng sẽ ổn định”.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters