NÔNG SẢN
Lúa mì Chicago tăng gần 4% lên mức 884.75 cents/giạ, cao nhất trong vòng gần 10 năm. Giá lúa mì cũng đã tăng tổng cộng gần 10% chỉ sau 2 ngày, trong bối cảnh chất lượng mùa vụ lúa mì vụ đông của Mỹ cũng đang liên tục suy giảm.
Giá ngô hầu như chỉ đi ngang trong suốt phiên sáng và đầu phiên tối, trước khi tăng vọt gần 10 cents vào cuối phiên, nhờ tác động từ diễn biến của lúa mì và đậu tương.
Đối với tổ hợp đậu tương, dầu đậu tương là mặt hàng dẫn dắt toàn nhóm trong suốt phiên sáng Nguồn cung dầu thực vật vốn đã eo hẹp, nay lại tiếp tục thiếu hụt thêm nguồn cung dầu hướng dương từ Ukraine là nguyên nhân chính giúp cho giá dầu cọ tăng vọt lên mức đỉnh lịch sử, và hỗ trợ tích cực cho giá dầu đậu.
Tuy nhiên, lo ngại về mùa vụ đậu tương tại Nam Mỹ còn khiến cho nguồn cung khô đậu sụt giảm mạnh hơn và giá mặt hàng này đã tăng đến hơn 3% trong nửa cuối phiên tối, qua đó thu hẹp lại mức tăng của dầu đậu. Đậu tương đóng cửa cũng tăng hơn 2% lên mức 1671.00 cents/giạ, cao nhất kể từ tháng 09/2012 đến nay.
NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 5 nhích nhẹ lên 247.55 cents/pound, trái lại, hợp đồng Robusta cùng kỳ hạn giảm 1.2% về 2234 USD/tấn. Việc mức tồn kho Arabica trên Sở ICE US giảm về khoảng 990,000 bao tiếp tục là chất xúc tác giúp cho thị trường Arabica giữ được sắc xanh. Đây vẫn là mức thấp nhất trong vòng 22 năm và có thể sẽ tiếp tục giảm trong ngắn hạn, trước khi các đơn hàng từ các nước sản xuất được bổ sung.
Tương tự như thị trường cà phê, diễn biến giữa hai mặt hàng đường cũng có sự phân hoá. Hợp đồng đường 11 tháng 5 đóng cửa giảm nhẹ khoảng 0.1% về 17.88 cents/pound, gần như không có sự thay đổi so với giá tham chiếu của phiên trước đó. Hợp đồng đường trắng cùng kỳ hạn tăng 0.28% lên 495.7 USD/tấn. Giá dầu cùng với thị trường chứng khoán Mỹ suy yếu đã khiến cho tâm lý các nhà đầu tư vào thị trường đường cũng bị ảnh hưởng tiêu cực.
Giá bông nhích nhẹ 0.84% lên 121.3 cents/pound. Mức tăng có phần khiêm tốn khiến cho giá bông vẫn đi ngang và chưa bứt phá được. Các nhà đầu tư hiện đang mong đợi xem có bất kỳ sự cải thiện nào đối với nhu cầu tiêu thụ bông từ báo cáo Export Sales tuần này, sau khi số liệu tiêu cực của tuần trước đã ảnh hưởng khá nhiều tới sức mua trên thị trường.
KIM LOẠI
Các mặt hàng kim loại quý vẫn duy trì được sắc xanh với giá bạc tăng 1% lên gần 24.6 USD/ounce, giá bạch kim cũng đóng cửa cao hơn 0.5% lên 1091.7 USD/ounce. Giá bạch kim cũng đang dần tăng đến mức 1100 USD, và đang ở mức cao nhất trong vòng 3 tháng. Hai mặt hàng kim loại quý hiện đang nhận đực rất nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư nhờ vào vai trò trú ẩn an toàn. Dù triển vọng trong dài hạn của hai mặt hàng bị ảnh hưởng nặng nề bởi các chính sách thắt chặt của FED, tuy nhiên, trong ngắn hạn, do căng thẳng địa chính trị leo thang nên giá cả bạc và bạch kim đều được hồi phục rất tốt.
Trái lại với hai mặt hàng bạc và bạch kim, sức mua đối với nhóm kim loại cơ bản đã giảm dần nê phần lớn các mặt hàng đóng cửa trong sắc đỏ. Giá đồng tiếp tục giảm gần 0.6% về 4.4840 USD/pound. Nguồn cung trên thế giới nói chung và Trung Quốc nói riêng ổn định, trong khi đó nhu cầu tiêu thụ tăng trưởng không quá mạnh khiến cho giá đồng chịu nhiều sức ép bán hơn. Giá quặng sắt hồi phục nhẹ gần 2% lên 139.11 USD/tấn. Mức tăng 1.8% so với các mặt hàng kim loại nói chung là một mức tăng mạnh, nhưng trên thị trường quặng sắt có nhiều rủi ro với tính thanh khoản có phần khiêm tốn hơn nên mức tăng này không phản ánh triển vọng tăng giá rõ rệt.
NĂNG LƯỢNG
Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 0.21% lên 92.1 USD/thùng, giá Brent tăng 0.21% lên 94.05 USD/thùng.
Dầu thô giằng co trong phiên sáng khi thị trường cho rằng các lệnh cấm vận của Mỹ và các đồng minh dành cho Nga là tương đối “nhẹ tay”, thiếu sức nặng. Tuy nhiên, giá được hỗ trợ trở lại khi Ukraine tuyên bố tình trạng khẩn cấp và tăng cường chuẩn bị cho các kịch bản xấu nhất. Theo Ukraine, số lượng các vụ tấn công mạng vào nước này đang tăng lên mức kỷ lục, gợi ý Nga sẽ không chỉ dừng lại ở việc công nhận 2 tỉnh ly khai của nước này. Theo thông tin từ Mỹ, 80% quân lính Nga xung quanh Ukraine đã ở vị trí sẵn sàng tấn công. Từ các hình ảnh vệ tinh, có thể thấy Nga đã điều thêm quân đến bán kính 20 km xung quanh biên giới với Ukraine, và đã có đủ lực lượng cần thiết để phát động cho một cuộc tấn công quy mô lớn. Tuy nhiên, đà tăng trong phiên tối bị cản trở khi Nhà Trắng cho biết đang cân nhắc tiếp tục mở kho dự trữ chiến lược để giảm áp lực cho cân bằng cung-cầu trong nước.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV