Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm khá mạnh do dự trữ xăng của Mỹ tăng và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nâng lãi suất gây ra lo ngại về triển vọng nhu cầu, trong khi nguồn cung dầu từ Libya hồi phục trở lại cùng việc Nga nối lại dòng khí đốt đến châu Âu đã giảm bớt tình trạng nguồn cung hạn chế.
Giá dầu thô Brent kết thúc phiên ở mức 103,86 USD/thùng, giảm 3,06 USD, tương đương 2,9%. Dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) kết thúc ở mức 96,35 USD/thùng, giảm 3,53 USD, tương đương 3,5%. Cả hai loại trong phiên đều có lúc giảm hơn 5 USD.
Giá xăng Mỹ trong phiên vừa qua ở mức 3,15 USD, giảm 13 cent, tương đương 3,8% sau khi tồn trữ xăng ở nước này tăng 3,5 triệu thùng trong tuần qua, vượt xa mức dự báo của các nhà phân tích, thông tin từ Chính phủ Mỹ hôm thứ Tư cho biết.
Robert Yawger, giám đốc điều hành hợp đồng năng lượng ở Mizuho cho biết: “Nếu bạn không cần xăng, thì bạn không cần dầu thô để tạo ra xăng, và đó là phép toán đang giết chết dầu thô ngay bây giờ”.
Khối lượng giao dịch dầu kỳ hạn tương lai cũng ít và giá biến động khi các nhà giao dịch cố gắng xem xét mức độ tác động từ việc nhu cầu năng lượng yếu đi trong khi nguồn cung thắt chặt hơn do thiếu hụt dầu của Nga sau khi xảy ra xung đột với Ukraine.
Dòng chảy qua đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 1 của Nga, chạy dưới Biển Baltic tới Đức, được nối lại một phần sau khi ngừng hoạt động để bảo trì vào ngày 11 tháng 7. Đường ống này đã hoạt đông với khối lượng giảm sau khi xảy ra cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
Jim Ritterbusch của Ritterbusch and Associates cho biết: "Việc nối lại các dòng khí Nord Stream dường như gợi lên hình ảnh về một thái độ hòa giải hơn từ phía Nga liên quan đến việc tiếp tục vận chuyển dầu thô và các sản phẩm vào châu Âu trong những tuần tới/tháng".
Ngân hàng Trung ương châu Âu hôm thứ Năm đã cùng với nhiều ngân hàng trung ương khác tăng lãi suất, tập trung vào việc chống lạm phát mặc dù nguy cơ gây suy thoái kinh tế, yếu tố có thể đè nặng lên nhu cầu dầu.
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản duy trì lãi suất cực thấp để kích thích tăng trưởng kinh tế đang đình trệ.
Hôm thứ Tư, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) cho biết sản lượng dầu thô đã được phục hồi tại một số mỏ dầu sau khi dỡ bỏ điều kiện bất khả kháng đối với xuất khẩu dầu vào tuần trước.
Các nhà phân tích cho biết, việc giảm dòng chảy ở một trong những “động mạch” xuất khẩu dầu lớn của Canada, đường ống Keystone, sẽ chỉ có tác động nhẹ đến việc vận chuyển dầu.
Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ giảm 1% do giá dầu giảm, thời tiết ở Mỹ trong 2 tuần tới dự báo sẽ giảm nóng, tổng sản lượng khí đốt của Mỹ tăng trong tháng này và đường ống dẫn khí đốt Nord Stream Nga-Đức hoạt động trở lại.
Giá khí đốt tại Mỹ giảm 7,5 cent, tương đương 0,9%, xuống 7,932 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu). Phiên liền trước, giá khí đốt Mỹ đã tăng 10% lên mức cao nhất kể từ ngày 13/6.
Giá khí đốt của Mỹ tăng bất chấp một đợt nắng nóng khiến lượng khí dự trữ trong kho tuần trước thấp hơn dự kiến do các máy phát điện phải dùng nhiều khí đốt hơn để phát điện chạy điều hòa.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết các kho dự trữ chỉ bổ sung 32 tỷ feet khối (bcf) khí đốt trong tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 7. Con số này thấp hơn nhiều so với dự báo của các nhà phân tích là tăng 47 bcf trong một cuộc thăm dò của Reuters và so sánh với mức tăng 50 bcf trong cùng tuần năm ngoái và mức tăng trung bình 41 bcf trong 5 năm (2017-2021).
Ngày 21/7, Nga đã nối lại hoạt động xuất khẩu khí đốt đến châu Âu qua Đức thông qua đường ống Nord Stream 1 (Dòng chảy phương Bắc 1) sau 10 ngày lúc đóng cửa để bảo trì. Kể từ giữa tháng 6, đường ống Nord Stream chỉ hoạt động ở mức 40% công suất, tương đương khoảng 67 triệu m3 khí đốt mỗi ngày. Nguyên nhân là do các tuabin khí của Công ty Siemens Energy (Đức) không được bàn giao kịp thời sau khi sửa chữa do các lệnh trừng phạt của Canada đối với Nga.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng do USD yếu đi và những lo ngại kéo dài về triển vọng kinh tế đã làm tăng sức hút của vàng với vai trò là nơi trú ẩn an toàn.
Giá vàng giao ngay kết thúc phiên tăng 1% lên 1.712,61 USD/ounce, sau khi có lúc chạm mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2021 là 1.680,25 USD; vàng giao tháng 8/2022 tăng 0,6% lên 1.711,00 USD.
Góp phần đẩy giá vàng tăng là việc đồng euro đã tăng so với đồng đô la trước khi ECB nâng lãi suất. Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất nhiều hơn dự kiến do lo ngại lạm phát quá cao, ngay cả khi nền kinh tế khu vực đồng euro lao đao vì cuộc khủng hoảng Ukraine.
Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures, cho biết rủi ro địa chính trị đối với Ukraine, giá năng lượng tăng và số lượng nợ khổng lồ đang thúc đẩy sự quan tâm mua vàng.
Đồng USD giảm cũng khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua ở nước ngoài.
Tuy nhiên, giá vàng hiện vẫn thấp hơn 380 USD so với đầu tháng 3 do đợt tăng giá gần đây của đồng đô la cộng thêm những trở ngại từ các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ, làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không có lợi nhuận và làm giảm sức hút trú ẩn an toàn của vàng.
Nhà phân tích Suki Cooper của Standard Chartered cho biết: “Vàng vẫn chịu tác động bởi lạm phát gia tăng, lo ngại về suy thoái kinh tế, lãi suất tăng, đồng USD mạnh và nhu cầu yếu theo mùa”. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tuần tới.
Chris Gaffney, chủ tịch thị trường thế giới thuộc Ngân hàng TIAA cho biết: “Đợt tăng giá vàng hiện tại sẽ diễn ra trong thời gian ngắn vì Fed dự kiến sẽ khá tích cực và đồng USD có thể duy trì sức mạnh”.
Nếu Fed báo hiệu rằng họ đã hoàn thành các động thái tích cực thực sự, chúng ta có thể thấy "một đợt giá vàng tăng" nhưng kim loại này sẽ bị áp lực cho đến lúc đó, ông Gaffney nói thêm.
Về các kim loại quý khác, giá bạc tăng 0,7% lên 18,78 USD/ounce, bạch kim tăng 2% lên 874,98 USD, trong khi palladium tăng 1% ở mức 1.880,48 USD.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng giảm do thị trường lại dấy lên lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế sau khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.
Giá đồng kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch Kim loại London (LME) giảm 0,8% xuống 7.322 USD/tấn, làm xói mòn mức tăng 1,4% của phiên liền trước; đồng kỳ hạn trên sàn Comex giảm 0,6% xuống 3,30 USD/lb. Giá đồng đã giảm 33% kể từ khi chạm đỉnh kỷ lục 10.845 USD vào đầu tháng 3 do lo ngại rằng suy thoái kinh tế ở nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới - Trung Quốc - và suy thoái kinh tế toàn cầu tiềm ẩn sẽ hạn chế nhu cầu kim loại.
ECB đã tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2011, khiến lãi suất huy động của ngân hàng này tăng thêm 50 điểm cơ bản lên 0%, gấp đôi so với mức dự kiến đưa ra cuộc họp trước đó.
Nhà phân tích Carsten Menke của Julius Baer cho biết: “Rõ ràng trọng tâm của thị trường hiện nay là nhu cầu giảm vì rủi ro suy thoái gia tăng”. Mặc dù không mong đợi một cuộc suy thoái toàn cầu, nhưng ông Menke nói thêm rằng tâm lý giảm giá ngày càng tăng có nghĩa là giá có thể còn giảm nữa.
Lo lắng về rủi ro kinh tế càng tăng cao bởi dữ liệu của Mỹ hôm thứ Năm cho thấy số người Mỹ đăng ký trợ cấp thất nghiệp đã tăng tuần thứ ba liên tiếp lên mức cao nhất trong tám tháng và một chỉ số được theo dõi chặt chẽ về hoạt động của nhà máy đã giảm trong tháng này.
Giá nhôm tăng trong phiên vừa qua, hợp đồng kỳ hạn 3 tháng tăng 0,4% lên 2.439 USD/tấn, được hỗ trợ bởi thị trường tiếp tục lo ngại về tác động của giá năng lượng cao đối với ngành sản xuất nhôm ALUM của Romani, khi hãng này thông báo sẽ ngừng sản xuất nhôm nguyên liệu thô trong 17 tháng và sa thải khoảng 70% nhân viên do giá năng lượng tăng cao khiến chi phí sản xuất không bền vững. Nhà sản xuất nhôm của Mỹ Alcoa hôm thứ Tư cũng thông báo giảm kế hoạch xuất khẩu alumin trong năm nay.
Đối với các kim loại cơ bản khác, giá kẽm phiên này giảm 1,8% xuống 2.952,50 USD/tấn, chì giảm 1,9% xuống 1.995 USD, nhưng nickel tăng 1,4% lên 21.470 USD và thiếc tăng mạnh lên 24.695 USD.
Giá quặng sắt trên thị trường châu Á mở cửa phiên tăng trong một thời gian ngắn sau khi Chính phủ Trung Quốc có thông tin về việc kích thích kinh tế, nhưng kết thúc phiên giảm khi các nhà đầu tư chuyển hướng tập trung trở lại vào khả năng nhu cầu ảm đạm của Trung Quốc.
Hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất, giao tháng 9, trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc đã kết thúc phiên ở mức giao dịch ban ngày giảm 0,3% xuống 657 nhân dân tệ (97,15 USD)/tấn, sau khi chạm mức 646,50 nhân dân tệ trước đó. Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng giao tháng 8 giảm 0,6% xuống 98,85 USD/tấn. Giá thép cây trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0,7%; thép cuộn cán nóng tăng 0,5%, phục hồi nhẹ so với mức giảm đầu phiên; thép không gỉ giảm 1,1%.
Thị trường tiếp tục lo ngại về việc Trung Quốc phong tỏa chống Covid-19, và tác động của đọng thái đó đối với nhu cầu đối các sản phẩm thép và nguyên liệu thô mặc dù chính phủ nước này đã nhiều lần cam kết hỗ trợ về mặt chính sách cho nền kinh tế đang gặp khó khăn.
Siêu đô thị phía nam Thâm Quyến cam kết sẽ hạn chế sự bùng phát của dịch bệnh - đang từ từ lan rộng, khi các nhà chức trách tuân thủ chính sách "Zero COVID".
Dữ liệu tư vấn của SteelHome cho thấy tồn kho quặng sắt ở cảng biển rung Quốc tăng đều đặn trong ba tuần qua, đạt mức cao nhất trong bảy tuần là 130,6 triệu tấn, và các nhà phân tích cho biết dự trữ có thể tăng thêm do các nhà máy thép đã giảm sản lượng trong những tuần gần đây, đưa các cơ sở của họ đi bảo dưỡng sớm hơn bình thường do biên lợi nhuận giảm. 
Trên thị trường nông sản, giá ngũ cốc đồng loạt giảm. Giá đậu tương Mỹ giảm xuống 14 USD/bushel, mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng 1 và thấp hơn gần 25% so với mức đỉnh cao đạt được hồi tháng 6 - là khoảng 18 USD - do nhu cầu yếu và lo ngại về nguồn cung giảm bớt.
Dữ liệu mới nhất của Hải quan Mỹ cho thấy nhập khẩu từ Trung Quốc, nước mua đậu tương hàng đầu thế giới, trong tháng 6 đã giảm 23% so với một năm trước, đặc biệt là từ Brazil, do thời tiết tồi tệ đã đẩy giá hạt có dầu ở quốc gia Nam Mỹ này lên cao. Trong khi đó, nhập khẩu từ Mỹ tăng trong tháng 6 nhưng giảm trong nửa đầu năm.
Giá ngô Mỹ cũng ai giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tuần, lúa mì cũng giảm do thời tiết mùa màng ở Trung Tây nước Mỹ được cải thiện và thông tin về một thỏa thuận tái khởi động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine ở Biển Đen. Nga và Ukraine đều là những nhà cung cấp lúa mì lớn trên toàn cầu, do đó việc hai nước xung đột đã đẩy giá lương thực tăng vọt và gây ra một cuộc khủng hoảng lương thực trên thế giới.
Trên sàn Chicago, giá ngô Mỹ kỳ hạn tháng 12 kết thúc phiên giảm 16-1/2 cent xuống 5,73-1/2 USD/bushel, sau khi có lúc giảm xuống 5,70 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 6 tháng 7. Giá lúa mì Mỹ kỳ hạn tháng 9 cũng giảm 13-1/4 cent xuống 8,06-1/4 USD/bushel.
Tuy nhiên, lo lắng về nguồn cung ngũ cốc toàn cầu bị thắt chặt đã ngăn giá giảm mạnh. Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế (IGC) trong một bản cập nhật hàng tháng đã hạ dự báo sản lượng ngô thế giới năm 2022/23 xuống 1,189 tỷ tấn, giảm 1 triệu tấn so với dự báo tháng trước, nhưng nâng dự báo sản lượng lúa mì thế giới 2022/23 lên 770 triệu tấn, tăng 1 triệu so với tháng trước.
Trong khi đó, cơ quan ngũ cốc quốc gia Ai Cập được cho là đã mua thêm 120.000 tấn lúa mì của Nga và Pháp vào thứ Năm.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 10 giảm 0,75% xuống 18,53 cent/lb; đường trắng giao cùng kỳ hạn cũng giảm 0,1% xuống 535,40 USD/tấn.
Các đại lý cho biết giá nhiên liệu giảm đi ở Brazil đồng nghĩa với việc các nhà máy sử dụng mía để làm đường hiện có lợi hơn đáng kể so với sản xuất ethanol làm nhiên liệu sinh học, nâng cao triển vọng tăng sản lượng đường.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 9 giảm 1% xuống 2,1590 USD/lb, trở lại xu hướng giảm sau khi leo lên đỉnh cao 2,1860 USD vào thứ Tư - mức cao nhất trong vòng hơn một tuần.
Các đại lý cho biết thị trường vẫn được củng cố bởi lượng dự trữ giảm. Các kho dự trữ được chứng nhận của ICE, tính đến ngày 20/7, chỉ ở mức 718.617 bao sau khi giảm khoảng 28% trong tháng qua.
Cà phê robusta giao tháng 9 trên sàn London kết thúc phiên giảm 0,4% xuống 1.990 USD/tấn. Giá cà phê Việt Nam tuần này không đổi so với tuần trước do xuất khẩu cà phê Việt Nam giảm vì nguồn cung khan hiếm.
Giá cao su kỳ hạn trên thị tường Nhật Bản giảm phiên thứ hai liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 3 do lo ngại về nhu cầu chậm lại ở nước tiêu thụ cao su hàng đầu thế giới - Trung Quốc.
Hợp đồng cao su giao tháng 12 trên Sàn giao dịch Osaka kết thúc phiên giảm 1,8 yên, tương đương 0,8%, xuống 237,7 yên (1,72 USD)/kg; hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 9 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 130 nhân dân tệ lúc đóng cửa, xuống mức 11.760 nhân dân tệ (1.739,49 USD)/tấn; hợp đồng cao su giao tháng 8 trên nền tảng SICOM của Sàn giao dịch Singapore giảm 0,8% xuống 156,5 US cent/kg.
Thị trường lo ngại về việc nhu cầu cao su đang chậm lại ở nước tiêu thụ hàng đầu - Trung Quốc, do các hoạt động bị ngừng trệ kéo dài vì Covid-19.
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản dự báo lạm phát sẽ vượt mục tiêu trong năm nay, nhưng duy trì lãi suất cực thấp và báo hiệu quyết tâm duy trì vị trí ngoại lệ trong làn sóng thắt chặt chính sách của ngân hàng trung ương toàn cầu.
Trong khi chi phí nhiên liệu và hàng hóa tăng đã đẩy lạm phát của Nhật Bản lên trên mục tiêu 2%, BOJ không vội vàng rút lại các biện pháp kích thích do tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại làm mờ đi triển vọng về một nền kinh tế vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn sau đại dịch Covid-19.
Giá hàng hóa thế giới

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)