Hợp đồng cao su giao kỳ hạn tháng 4/2026 JRUc6 trên sàn giao dịch Osaka (OSE) mở cửa phiên giao dịch sáng nay giảm 1,7 JPY, tương đương 0,54% xuống còn 310,8 JPY (2,06 USD)/kg; đóng cửa phiên chiều nay tăng 2,4 JPY, tương đương 0,77% chốt ở 314,9 JPY (2,09 USD)/kg.
Hợp đồng cao su giao kỳ hạn tháng 1/2026 SNRv1 trên sàn giao dịch Thượng Hải (SHFE) mở cửa tăng 5 CNY, tương đương 0,03% chốt ở 15.390 CNY (2.160,61 USD)/tấn; đóng cửa phiên tăng 240 CNY, tương đương 1,56% lên mức 15.625 CNY (2.193,6 USD)/tấn. Cũng trên sàn giao dịch này, hợp đồng cao su tổng hợp butadiene (SHBRv1) giao kỳ hạn tháng 12/2025 mở cửa giảm 250 CNY, tương đương 2,3% xuống còn 10.620 CNY/tấn; đóng cửa giảm 75 CNY, tương đương 0,69%, chốt ở 10.795 CNY/tấn.
Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 11/2025 STFc1 trên sàn SICOM Singapore mở cửa giao dịch quanh mức 173,8 US cent/kg, giảm 0,1%; đóng cửa chốt ở 175,9 US cent/kg, tăng 1,1%.
Đồng USD mở cửa giảm 0,2% so với đồng Yên Nhật, phiên giảm thứ hai liên tiếp, trước quyết định về lãi suất của Ngân hàng Nhật Bản, giao dịch ở mức 151,84 JPY đổi 1 USD; đóng cửa tăng 0,6% giao dịch ở 151,855 JPY đổi 1 USD. Đồng JPY hồi phục khiến các tài sản định giá bằng đồng tiền này trở nên đắt đỏ hơn với các khách hàng nước ngoài.
Cơ quan khí tượng của Thái Lan, nhà sản xuất cao su hàng đầu, đã cảnh báo về điều kiện thời tiết khắc nghiệt và mưa lớn kéo dài, có thể gây ra lũ quét và ngập úng từ ngày 28/10 – 01/11, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác mủ. Cao su tại Thái Lan thường có sản lượng thấp từ tháng 2 - tháng 5, trước khi bước vào mùa thu hoạch cao điểm kéo dài đến tháng 9, sản lượng chủ yếu tập trung ở miền Nam Thái Lan.
Cao su tự nhiên thường chịu sự điều chỉnh của giá dầu khi cạnh tranh thị phần với cao su tổng hợp được sản xuất từ dầu thô. Giá dầu tăng nhẹ do tồn kho dầu thô của Mỹ giảm. Các nhà sản xuất ô tô có thể buộc phải ngừng hoạt động tại Brazil trong vòng hai đến ba tuần, nếu tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu vẫn tiếp diễn. Doanh số bán ô tô có thể ảnh hưởng đến cường độ sản xuất xe, vốn liên quan đến việc sử dụng lốp xe làm từ cao su.
Hoạt động khai thác cao su tại Đông Nam Á – khu vực sản xuất lớn nhất thế giới – đang bị gián đoạn do mưa lớn kéo dài tại Thái Lan, Indonesia và Việt Nam, không chỉ làm giảm sản lượng mủ trong mùa cao điểm, mà còn gây khó khăn cho khâu vận chuyển và logistics.
Giới phân tích nhận định nguồn cung có thể phục hồi trong quý IV/2025 nếu điều kiện thời tiết cải thiện, trong khi nhu cầu vẫn duy trì tích cực nhờ xuất khẩu lốp xe ổn định.
Bên cạnh đó, các số liệu công nghiệp khả quan từ Trung Quốc – nước tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới – cùng với kỳ vọng quan hệ thương mại Mỹ - Trung hạ nhiệt đã nâng đỡ tâm lý thị trường và củng cố triển vọng tiêu thụ trong ngắn hạn.
Theo số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố, nước này đã nhập khẩu tổng cộng 742.000 tấn cao su tự nhiên và tổng hợp (bao gồm cả mủ cao su Latex) trong tháng 9/2025, tăng 20,8% so với mức 614.000 tấn của cùng kỳ năm 2024. Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc nhập khẩu tổng cộng hơn 6,1 triệu tấn cao su tự nhiên và tổng hợp, tăng 19,2% so với mức 5,13 triệu tấn của cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các quốc gia sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC), sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu trong tháng 8/2025 ước tính đạt 1,37 triệu tấn, tăng 3,8% so với tháng trước, nhưng giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiêu thụ cao su tự nhiên đạt 1,256 triệu tấn, tăng 0,8% so với tháng trước, song giảm 1% so với cùng kỳ năm 2024.
Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu ước tính giảm nhẹ 0,03% xuống còn 8,85 triệu tấn, trong khi tiêu thụ giảm 0,6% xuống còn 10,15 triệu tấn. Trong cuộc họp mới đây, ANRPC đã kêu gọi thiết lập một mức giá cao su đủ để đảm bảo sinh kế cho nông dân trồng cao su, coi đây là một chiến lược then chốt nhằm duy trì sự phát triển của ngành cao su tự nhiên.

Biểu đồ giá cao su kỳ hạn tháng 11/2025 trên sàn Thượng Hải

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters