Hợp đồng cao su giao kỳ hạn tháng 4/2026 JRUc6 trên sàn giao dịch Osaka (OSE) mở cửa phiên giao dịch sáng nay giảm 3,3 JPY, tương đương 1,05% xuống còn 311,6 JPY (2,07 USD)/kg; đóng cửa phiên chiều nay giảm 1,5 JPY, tương đương 0,48% chốt ở 313,4 JPY (2,08 USD)/kg.
Hợp đồng cao su giao kỳ hạn tháng 1/2026 SNRv1 trên sàn giao dịch Thượng Hải (SHFE) mở cửa tăng 30 CNY, tương đương 0,19% chốt ở 15.475 CNY (2.172,54 USD)/tấn; đóng cửa phiên giảm 45 CNY, tương đương 0,29% xuống còn 15.400 CNY (2.162,01 USD)/tấn. Cũng trên sàn giao dịch này, hợp đồng cao su tổng hợp butadiene (SHBRv1) giao kỳ hạn tháng 12/2025 mở cửa tăng 145 CNY, tương đương 1,36% lên ở 10.790 CNY/tấn; đóng cửa tăng 155 CNY, tương đương 1,46%, chốt ở 10.800 CNY/tấn.
Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 11/2025 STFc1 trên sàn SICOM Singapore mở cửa giao dịch quanh mức 175,7 US cent/kg, giảm 0,3%; đóng cửa chốt ở 176,1 US cent/kg, giảm 0,1%.
Đồng Yên Nhật mở cửa đã giảm giá so với đồng USD, xuống gần mức thấp nhất 8 tháng, giao dịch ở 152,59 JPY đổi 1 USD; đóng cửa giảm 0,1% giao dịch ở 152,83 JPY đổi 1 USD. Đồng JPY suy yếu khiến các tài sản định giá bằng đồng tiền này trở nên phải chăng hơn với các khách hàng nước ngoài.
Cơ quan khí tượng của Thái Lan, nhà sản xuất cao su hàng đầu, đã cảnh báo về điều kiện thời tiết khắc nghiệt và mưa lớn kéo dài, có thể gây ra lũ quét và ngập úng từ ngày 28/10 – 01/11, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác mủ. Cao su tại Thái Lan thường có sản lượng thấp từ tháng 2 - tháng 5, trước khi bước vào mùa thu hoạch cao điểm kéo dài đến tháng 9, sản lượng chủ yếu tập trung ở miền Nam Thái Lan.
Cao su tự nhiên thường chịu sự điều chỉnh của giá dầu khi cạnh tranh thị phần với cao su tổng hợp được sản xuất từ dầu thô. Giá dầu thô mở cửa ổn định do các nhà đẩu tư chờ đợi các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc vào cuối ngày; đóng cửa giảm trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ giảm thuế đối với Trung Quốc sau cuộc gặp với Chủ Tịch Tập Cận Bình tại Hàn Quốc.
Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nissan Motor (7201.T) và Mercedes-Benz MBGn.DE bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn ngày càng trầm trọng hơn, khi Bắc Kinh quyết định chặn xuất khẩu chip của Nexperia, động thái diễn ra ngay sau khi chính phủ Hà Lan tiếp quản công ty sản xuất chip ô tô này vì lý do an ninh.
Nexperia là công ty con của Tập đoàn Trung Quốc Wingtech Technology. Công ty này chuyên sản xuất chip số lượng lớn dùng cho ngành ô tô, điện tử tiêu dùng và các ngành công nghiệp khác. Chính vì thế, sản phẩm của Nexperia được cho là đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chuỗi cung ứng công nghệ của châu Âu.
Trong một diễn biến khác, nhà sản xuất ô tô lớn General Motors (GM.N) cho biết, họ sẽ cắt giảm sản lượng xe điện và pin tại Mỹ để ứng phó với sự suy giảm nhu cầu đáng kể với dòng xe này. Doanh số bán ô tô có thể ảnh hưởng đến cường độ sản xuất ô tô, vốn bao gồm việc sử dụng lốp xe làm từ cao su.
Theo một nhà phân tích, doanh số bán xe điện, vốn đã vượt quá 10% tổng doanh số bán ô tô của Mỹ trong mùa hè vừa qua, có thể giảm tới một nửa trong những tháng tới.
Dưới đây là giá cao su kỳ hạn các chủng loại RSS3, STR20, mủ 60% (bulk) tại Thái Lan; SMR20 tại Malaysia; SIR20 tại Indonesia đóng cửa phiên 30/10:

Giá cao su tại sàn giao dịch hàng hoá Thái Lan, Malaysia, Indonesia

Thị trường

Chủng loại

ĐVT

Kỳ hạn

Giá đóng cửa

Thái Lan

RSS3

THB/kg

Tháng 11/2025

67,03

Thái Lan

STR20

THB/kg

Tháng 11/2025

64,68

Thái Lan

Mủ 60% (bulk)

THB/kg

Tháng 11/2025

45,02

Malaysia

SMR20

USD/kg

Tháng 11/2025

1,82

Indonesia

SIR20

USD/kg

Tháng 11/2025

NA

Lưu ý: Giá được lấy từ Hiệp hội Cao su Thái Lan, Hiệp hội Cao su Malaysia, Hiệp hội Cao su Quốc tế và một trang web tư nhân của Thái Lan để tham chiếu.

Biểu đồ giá cao su kỳ hạn tháng 11/2025 trên sàn Thượng Hải

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters