Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, Brazil nằm trong top 4 thị trường nhập khẩu cá tra của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay.
Sau khi giảm liên tục từ đầu năm xuống mức thấp nhất năm 2022 là gần 3,5 triệu USD trong tháng 5, XK cá tra sang thị trường Brazil đang lội ngược dòng, đến tháng 8 đã hồi phục tới 8,7 triệu USD, mức cao nhất trong 7 tháng qua. So với cùng kỳ năm ngoái, XK cá tra sang thị trường này trong tháng 8/2022 tăng 179% và tăng 31% so với tháng 7/2022.
Tính đến hết tháng 8/2022, tổng giá trị XK cá tra Việt Nam sang Brazil tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái. XK tăng chủ yếu do giá trung bình XK sang thị trường này cao hơn.
Theo thống kê của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), giá trung bình cá tra Việt Nam nhập khẩu vào Brazil trong 7 tháng năm nay tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Do vậy, trong khi khối lượng XK cá tra sang Brazil trong giai đoạn nay giảm 5%, giá trị vẫn tăng 36%. Giá trung bình nhập cá tra Việt Nam vào thị trường này tăng liên tục từ đầu năm và lên tới mức cao nhất là 3,4 USD/kg trong tháng 7/2022.
Nhập khẩu cá tra từ Việt Nam chiếm 46% khối lượng và 33% về giá trị các loại cá thịt trắng nhập khẩu vào Brazil. Vì chiến sự Nga – Ukraine, lượng cá tuyết vào thị trường Brazil cũng khan hiếm hơn. So với cá tuyết, giá cá tra Việt Nam nhập khẩu vào Brazil vẫn tăng ít hơn.

Nguồn: Haiquanonline