Theo tuyên bố của chính quyền cảng Paranagua, lượng ngô xuất khẩu tăng có thể do nhu cầu tăng trong thời điểm Brazil vẫn còn nhiều ngô vụ hè để cung cấp.
Cơ quan quản lý cảng cho biết: “Do xung đột với Nga, Ukraine - nước xuất khẩu ngô vào thời điểm này trong năm - không thể xuất khẩu. Vì vậy, các quốc gia phải tìm kiếm nguồn cung ngô khác, trong đó có Brazil.”
Dữ liệu cho thấy quốc gia Nam Mỹ đang trên đà xuất khẩu khoảng 37,5 triệu tấn trong năm 2022 tăng khoảng 80% so với năm 2021, vì mùa xuất khẩu ngô thường bắt đầu vào nửa cuối năm.
Vào thời điểm này trong năm, nông dân Brazil đang hoàn tất việc thu hoạch ngô vụ đông, chiếm khoảng 75% sản lượng quốc gia trong năm.
Lượng ngô vụ đông dồi dào của Brazil khiến nước này trở thành nhà xuất khẩu lớn trong nửa cuối năm, cạnh tranh với các nhà cung cấp khác như Mỹ trên thị trường toàn cầu.
Triển vọng xuất khẩu ngô ngắn hạn của Brazil cũng được củng cố bởi một nghị định thư cho phép xuất khẩu sang Trung Quốc, mặc dù nghị định này chưa bắt đầu có hiệu lực.
Chính quyền cảng Paranagua cho biết từ tháng 1 đến tháng 6/2022 có 1,9 triệu tấn ngô đã được xuất khẩu qua các cảng ở bang Parana, tăng so với 591.538 tấn của cùng kỳ năm ngoái.
Sau hai năm không có bất kỳ xuất khẩu ngô nào trong tháng 6, cơ quan chức năng cho biết xuất khẩu ngô tháng 6/2022 đạt 354.424 tấn.

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)