Cùng với đó, nhu cầu mua sắm, đi lại trong ngày tựu trường của học sinh, sinh viên; nhu cầu vui chơi, mua sắm dịp nghỉ lễ 2/9 và rằm Trung thu, dự báo sẽ có thể đẩy giá một số hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng tăng.

Những mặt hàng thiết yếu như lúa gạo, thực phẩm tươi sống được dự báo giảm nhẹ hoặc ổn định. Riêng giá lúa gạo cùng với xu hướng ổn định, có thể tăng nhẹ.

Giá lúa gạo tại thị trường miền Bắc tháng 8 ổn định. Tại miền Nam trong tháng 8 có xu hướng tăng nhẹ do nguồn cung giảm và sắp vào giáp hạt. Thị trường thế giới giá chào bán gạo XK giảm tại thị trường Thái Lan do sắp vào đợt thu hoạch lúa trái vụ. Do đó, dự báo thời gian tới, giá lúa gạo trong nước ổn định hoặc có thể tăng nhẹ.

Giá mặt hàng thực phẩm tươi sống do nhu cầu thị trường không có biến động, có thể ổn định hoặc giảm. Riêng mặt hàng rau xanh tăng nhẹ do diễn biến thời tiết không thuận lợi.

Thức ăn chăn nuôi do tình hình chăn nuôi trong nước vẫn khó khăn và giá nguyên liệu thế giới có xu hướng giảm nên giá mặt hàng này có xu hướng ổn định hoặc giảm nhẹ.

Một loại hàng hóa tác động đến trồng trọt đó là phân bón urê được dự báo giá cả khả quan trong thời gian tới cả ở thị trường trong nước và thế giới do tiếp tục giảm nhẹ.

Mặt hàng xây dựng là xi măng, thép cùng diễn biến ổn định. Theo Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam, ước lượng sản xuất và tiêu thụ của toàn ngành xi măng tháng 8 ổn định so với tháng trước đó, sản xuất ước đạt khoảng 6,5 triệu tấn, trong khi tổng sản lượng tiêu thụ ước đạt khoảng 6,2 triệu tấn. Bên cạnh đó, do giá nguyên vật liệu đầu vào, chi phí sản xuất cơ bản ổn định nên các nhà máy sản xuất kinh doanh xi măng cơ bản giữ ổn định giá bán.

Theo dự báo, 2 mặt hàng là LPG (gas) và xăng dầu có thể tăng nhẹ hoặc tăng ở mức vừa phải (xăng dầu) sẽ ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng tháng này.

Tổng nhu cầu sử dụng gas trong nước tháng 8 ước khoảng 130.000 tấn, xấp xỉ sản lượng so với tháng trước đó. Trong đó, nguồn cung từ sản xuất trong nước của nhà máy Dinh Cố và Dung Quất ổn định là 56.000 tấn (bằng 43,1% nhu cầu); nguồn NK khoảng 74.000 tấn (bằng 56,9% nhu cầu).

Trong tháng 8, do giá thế giới tăng nên các DN thực hiện kê khai giá tại Bộ Tài chính đã điều chỉnh tăng giá bán lẻ gas 27.000 đồng/bình 12kg. Dự kiến trong tháng này giá gas có thể tăng nhẹ.

Dự báo giá xăng dầu có thể bị ảnh hưởng do cơn bão Harvey làm gián đoạn nguồn cung dầu tại Mỹ và tình hình bất ổn chính trị tại Libya.Tuy nhiên, dự báo giá xăng theo chiều hướng tăng nhưng ở mức vừa phải. Giá dầu cuối tháng 9 diễn biến phức tạp, phụ thuộc vào nhiều yếu tố chính trị và động thái của OPEC.

Trong tháng 8, cả nước có 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (TP. HCM, Đồng Nai, Bến Tre, Kiên Giang, Cần Thơ) tăng học phí theo lộ trình của Nghị định số 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Do là khoảng thời gian vào năm học mới nên nhu cầu mua sắm sách vở, các dụng cụ học tập tăng, khiến chỉ số giá nhóm Giáo dục tăng 0,57% trong tháng 8/2017. Đây là nhóm hàng tăng thứ 5 trong rổ hàng hóa, đứng sau nhóm: Thuốc và dịch vụ y tế; giao thông; hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhà ở và vật liệu xây dựng.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8/2017 tăng 0,92% so với tháng 7/2017, tăng 3,35% so với cùng kỳ năm 2016; tăng 1,23% so với tháng 12/2016. CPI bình quân 8 tháng đầu năm 2017 so với cùng kỳ năm 2016 tăng 3,84%.

Nguồn: baohaiquan.vn