Còn nhớ tại cuộc họp chính sách cuối cũng của năm 2017 diễn ra trong 2 ngày 13-14/12, Fed đã quyết định tăng lãi suất 25 điểm cơ bản lên khoảng từ 1,25% đến 1,50%, lần tăng lãi suất thứ 3 trong năm nay. Nhìn vào biểu đồ dot-plot tại cuộc họp đó cho thấy, các quan chức Fed đang hình dung một sự lặp lại (3 lần tăng lãi suất) trong năm tới. Tuy nhiên, thị trường không chắc lắm về điều đó.
“Về dự đoán của Fed, họ đang tìm kiếm 3 đợt tăng lãi suất vào năm 2018 dựa trên biểu đồ dot-lot”, Pat O'Hare - chuyên gia phân tích thị trường của Briefing.com cho biết. Tuy nhiên, “thị trường kỳ hạn hiện chỉ định giá với khả năng tăng lãi suất 2 lần”.
Kinh tế và thị trường lao động của Mỹ đã duy trì đà tăng trưởng khá tích cực trong nhiều năm nay. Đặc biệt nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng 3,3% trong quý 3/2017, cao nhất trong 3 năm và Fed dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,5% vào năm 2018. Trong khi biên chế phi nông nghiệp tại Mỹ tăng 228.000 trong tháng 11, và dự báo tăng trưởng việc làm bình quân hàng tháng sẽ đạt 174.000 vào năm 2018 so với mức 187.000 của năm 2017.
Tuy nhiên, trong tuyên bố chính sách của Fed sau cuộc họp tháng 12, các quan chức của Fed chỉ ra rằng lạm phát vẫn còn thấp hơn mục tiêu dài hạn 2% của họ. Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân lõi – một thước đo được Fed theo dõi chặt chẽ - chỉ tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Lạm phát đã không đạt được mục tiêu 2% của Fed kể từ giữa năm 2012.
“Nếu là Fed, chúng tôi sẽ tăng lãi suất 2 lần trong năm tới”, Brittany Baumann - nhà chiến lược vĩ mô của TD Securities cho biết. “Chúng tôi có lẽ là nghiêng một chút về phía ôn hòa”.
TDS cho rằng các nhà hoạch định chính sách của Fed còn phải căn cứ vào các dữ liệu, đặc biệt là lạm phát, khi đưa ra quyết định.
“Khi đối mặt với kích thích tài chính, nếu chúng ta vẫn có lạm phát thấp hơn mức mục tiêu và không có chuyển động thuyết phục nào của lãi suất trung tính, Fed sẽ thận trọng với việc tăng lãi suất chính sách lên trên 2%”, Baumann cho biết. “Chúng tôi nghĩ rằng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất, nhưng chính sách vẫn bị hạn chế một khi lãi suất đạt đến mức 2%”.
Brown Brothers Harriman (BBH) cũng dự báo Fed sẽ tăng lãi suất 2-3 lần trong năm 2018, Win Thin –người đứng đầu toàn cầu về thị trường mới nổi của BBH cho biết. Tuy nhiên, Thin cũng lưu ý rằng một số chuyên gia phố Wall gợi ý Fed có thể tăng lãi suất 4 lần vào năm 2018. Mặc dù theo ông, điều này có thể “hơi hung hăng”, song không nhất thiết phải loại trừ.
Sở dĩ như vậy, Thin cho biết, bất kỳ sự mở rộng nào của chính sách tài khóa Mỹ có thể khiến Fed tự tin hơn đối với việc thắt chặt. Một nhân tố có thể khiến dự báo tăng lãi suất dễ dàng hơn là sự phục hồi của lạm phát, vì điều này sẽ loại bỏ một trong những mối quan ngại của Fed lâu nay.
"Điều còn thiếu là lạm phát cao hơn ở Mỹ”, Thin cho biết. Vì vậy nếu điều đó xảy ra, ông tiếp tục, “nó sẽ củng cố kỳ vọng của thị trường Fed sẽ thắt chặt trong năm tới”.
O'Hare cũng nó rằng ông coi tăng lãi suất là “kỳ vọng hợp lý” trong năm tới. Giống như những người khác, ông gợi ý lạm phát cao sẽ làm tăng khả năng thắt chặt.
“Có rất nhiều dự báo về 3 đợt tăng lãi suất, nhưng có một số tiềm năng mà họ (Fed) có thể sẽ tăng hơn 3 lần”, O'Hare nói. “Rõ ràng, các dữ liệu kinh tế sắp tới - đặc biệt là dữ liệu lạm phát - sẽ là động lực cho hành động đó”.
Nếu Fed cuối cùng chỉ tăng lãi suất 3 lần, O'Hare bình luận, lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm có thể vượt qua 3%. Đóng cửa phiên giao dịch hôm thứ Ba (27/12), lợi suất trái phiếu 10 năm ở mức 2,467%. Nó đã không vượt quá 3% kể từ tháng 1/2015.
“Nếu tăng trưởng GDP của Mỹ được duy trì trên 3%, kết hợp với lạm phát gia tăng, bạn sẽ thấy lợi suất trái phiếu 10 năm tăng với ít nhất là 3 lần tăng lãi suất”, O'Hare cho biết.
“Nền kinh tế Mỹ sẵn sàng duy trì tư thế tăng trưởng tốt hơn những gì chúng ta đã thấy trong những năm gần đây, khi bạn đã có tăng trưởng GDP bình quân hàng năm gần 2%. Chúng tôi thấy có khả năng (tăng trưởng) sẽ tăng lên... bởi vì có rất nhiều yếu tố kết hợp với nhau’.
“Tăng trưởng toàn cầu tốt hơn, và bây giờ bạn luật cải cách thuế đã được ban hành... với khách hàng có khả năng nhìn thấy mức thu nhập khả dụng cao hơn, có khả năng bước vào năm 2018... để có được một triển vọng tốt đẹp trong hoạt động tiêu dùng. Trong khi chi tiêu tiêu dùng chiếm gần 69% GDP”.
Trong khi đó hầu hết nhà quan sát không mong đợi một sự thay đổi lớn nào trong chính sách của Fed, đơn giản do sự thay đổi nhân sự cấp cao của Fed khi ông Jerome Powell đã được Tổng thống Donald Trump chọn làm Chủ tịch Fed thay cho bà Janet Yellen sẽ mãn nhiệm vào tháng 2/2018.
“Ông ấy sẽ thực sự sẽ tiếp tục thông điệp từ Yellen”, Baumann nói và trích dẫn là ông sẽ vẫn tiếp tục tăng lãi suất nhưng theo một tốc độ dần dần, đặc biệt trong khi lạm phát vẫn còn yếu.
“Chỉ có một rủi ro duy nhất là nếu chúng ta có một Chủ tịch Fed quyết liệt với việc thắt chặt với các thống đốc khác”, bà nói. “Nhưng ngay cả trong trường hợp đó, tôi nghĩ rằng nó sẽ chỉ xây dựng một trường hợp là Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất nhưng không trở nên quá hung hăng”.

Nguồn: Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn