Giá vàng trong tuần xu hướng “đi ngang”
Tuần qua, giá vàng trong nước vẫn giữ xu hướng giá “đi ngang” là chủ đạo. Các bước điều chỉnh giá qua các ngày giao dịch đều ở mức nhỏ, dao động ở khoảng 36,22 – 36,35 triệu đồng/lượng (chiều mua vào) và 36,35 – 36,47 triệu đồng/lượng (chiều bán ra). Theo ghi nhận của Doji, thị trường vàng miếng nhìn chung khá ảm đạm, đa số các giao dịch vẫn là nhỏ lẻ và ít có giao dịch lớn. Kết thúc tuần giao dịch, giá vàng SJC tại tập đoàn Doji thời điểm mở cửa sáng 16/6 neo ở mức 36,27 – 36,35 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa hai thị trường trong nước và quốc tế vào khoảng 1,9 triệu đồng mỗi lượng.
Tỷ giá trung tâm của NHNN phiên cuối tuần giảm
Tỷ giá trung tâm tuần qua của NHNN có 3 phiên đầu tuần đứng ở mức 22.408 đồng/USD và 1 phiên giảm còn 22.405 đồng/USD trước khi tăng trở lại vào phiên giao dịch ngày 16/6 với mức 22.410 đồng/USD. Diễn biến này của tỷ giá đã áp sát diễn biến theo xu hướng đồng USD trên thị trường quốc tế tăng mạnh trở lại bất chấp một loạt các tín hiệu u ám phát ra từ Nhà Trắng và cả từ nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên tại các NHTM lớn, giá giao dịch đồng USD không có nhiều biến động. Thời điểm mở cửa ngày 16/6, tại Vietcombank, giá mua bán đôla Mỹ ở quanh mức 22.650 – 22.720 đồng mỗi USD.
HSBC: FED tăng lãi suất không làm tỷ giá USD/VND biết động nhiều
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tuyên bố tăng lãi suất thêm 25 điểm (0,25%) vào rạng sáng 15/6. Đây là lần tăng thứ ba FED quyết định tăng lãi suất trong vòng sáu tháng qua.
Ngay sau quyết định này, đồng USD không có biến động nhiều do thị trường đã kỳ vọng việc tăng lãi suất của FED trong phiên họp.
Tuy nhiên, FED cũng đã công bố chi tiết hơn kế hoạch giảm khoản trái phiếu QE mà FED đã mua trong và sau thời kỳ khủng hoảng kinh tế nhằm hỗ trợ thanh khoản và tăng trưởng kinh tế.
Ủy ban Thị trường mở FOMC dự định sẽ đặt ra mức 6 tỷ USD/tháng cho trái phiếu chính phủ Mỹ và sau đó tăng dần lên 30 tỷ USD trong bốn quý tiếp theo khối lượng trái phiếu FED sẽ để đáo hạn.
Cũng theo đại diện HSBC, trong hai tháng gần đây, lạm phát có xu hướng giảm nhưng trung bình năm tháng đầu năm (4,47%) vẫn cao hơn mục tiêu 4%.
Do đó, lãi suất VND vẫn nên ở mức hấp dẫn thích hợp để vừa có thể hỗ trợ kinh tế nhưng cũng có thể duy trì sự ổn định của tỷ giá.
Với chính sách của FED, xu hướng lãi suất và USD khá rõ ràng, khả năng, thị trường hiện chuyển sự tập trung qua Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và khả năng sẽ có nhiều yếu tố bất ngờ hơn trong thời gian tới.
Xuất khẩu 5 tháng 2017 tăng
Bộ Công Thương cho biết, xuất khẩu 5 tháng đầu năm duy trì mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2016. Ước tính, kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2017 ước đạt 79,3 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng cao so với mức tăng 6,3% của cùng kỳ năm 2016. Yếu tố đóng góp vào sự phục hồi của xuất khẩu khối này là tăng trưởng của nhóm hàng nông sản, thủy sản. Kim ngạch xuất khẩu nhóm này ước đạt 9,7 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ.
Tuy vậy, trong các tháng tiếp theo, Bộ Công Thương dự báo tăng trưởng nhập khẩu có khả năng giảm dần. Nguyên nhân do xu hướng giảm giá một số mặt hàng như giá thép, phân bón, xăng dầu,…Theo Bộ Công Thương, nhập siêu cả năm sẽ được kiểm soát, tỷ lệ nhập siêu trên tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước ở mức khoảng dưới 3,5%.
Đề xuất giải pháp phát triển ngành công nghiệp ô tô
Bộ Công Thương vừa có báo cáo tổ công tác về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô với nhiều đề xuất giải pháp phát triển ngành này.
Bộ Công Thương đưa ra ba nhóm giải pháp để phát triển ngành công nghiệp ô tô. Thứ nhất là tạo dựng thị trường tiêu thụ đủ lớn để khuyến khích sử dụng xe trong nước, trong đó nhấn mạnh đến sự phát triển minh bạch, lành mạnh thông qua các biện pháp chống gian lận thương mại, hàng rào kỹ thuật. Thứ hai, Bộ đưa ra giải pháp hỗ trợ rất mạnh đối với các doanh nghiệp lắp ráp xe hơi trong nước, trong đó có không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ô tô. Đây được xem là ưu đãi lớn chưa từng có cho các liên doanh hoặc doanh nghiệp làm phụ trợ ô tô nếu được thông qua. Nhóm giải pháp thứ ba, Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ, Bộ KH&ĐT thu hút đầu tư các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các tập đoàn lớn và những dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN.
Ủy ban chống bán phá giá Úc (ADC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá sản phẩm dây thép dạng cuộn
Cục quản lý cạnh tranh ( Bộ Công thương) cho biết, Ủy ban chống bán phá giá Úc (ADC) đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá sản phẩm dây thép dạng cuộn từ Indonesia, Hàn Quốc và Việt Nam. Sản phẩm bị điều tra: dây thép dạng cuộn gồm mã HS: 7213.91.00.44, 7227.90.90.02 và 7227.90.90.42 (sản phẩm này đang không phải chịu thuế khi xuất khẩu sang Úc).
Biên độ bán phá giá theo cáo buộc của nguyên đơn đối với sản phẩm bị điều tra từ Việt Nam 30,6%; từ Indonesia là: 30,6%; từ Hàn Quốc là: 43,3%. Tuy nhiên theo tính toán sơ bộ của ADC, biên độ dự kiến với các nước bị điều tra là: Việt Nam (20,9%), Indonesia (29,8%), Hàn Quốc (20,9%).

Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet