Nhưng WB dự báo tăng trưởng GDP 2018 và 2019 của Trung Quốc không thay đổi lần lượt là 6,4% và 6,3% do thiếu chính sách tiền tệ phù hợp với nỗ lực kiềm chế đòn bẩy tài chính và kiểm soát tín dụng.

Các nguy cơ tiềm ẩn tăng lên của khu vực phi tài chính và sự bất ổn của thị trường bất động sản.
Ngân hàng Thế giới cho biết trong báo cáo cập nhật kinh tế của Trung Quốc, bất chấp tình hình suy thoái gần đây, tín dụng vẫn tiếp tục tăng nhanh hơn đáng kể so với GDP. Nợ ngân hàng chạm mức 150% của GDP trong 11 tháng.
Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,9% trong 9 tháng đầu năm. Tuy nhiên, chiến dịch của Bắc Kinh nhằm giảm rủi ro trong khu vực tài chính đã đẩy chi phí đi vay tăng lên, làm dấy lên lo ngại về tăng trưởng GDP sẽ bị ảnh hưởng trong năm tới.
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho biết, tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay đã tạo điều kiện cho các nhà hoạch định chính sách cơ hội tăng tốc độ giảm nợ, với tăng trưởng GDP chậm hơn trong ngắn hạn nhưng sẽ cải thiện triển vọng kinh tế dài hạn của Trung Quốc.
Các nguy cơ bên ngoài đối với nền kinh tế Trung Quốc bao gồm các nước dựng nên rào cản thương mại và căng thẳng về địa chính trị.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet