Cục Thống kê quốc gia (NBS) cho biết lợi nhuận công nghiệp trong tháng 10 tăng 25,1% so với năm ngoái lên 745,4 tỷ NDT (112,94 tỷ USD), giảm từ mức tăng 27,7% trong tháng 9.

Mặc dù chỉ đạt mức thấp so với tháng trước, tốc độ tăng trưởng tháng 10 vẫn đạt mức cao thứ 2 tính từ đầu năm. Dữ liệu bao gồm các công ty lớn có doanh thu hàng năm trên 20 triệu nhân dân tệ từ các hoạt động kinh doanh chính của họ.
Hơn một nửa lợi nhuận tháng 10 là từ khai thác mỏ, luyện kim và luyện kim thép, hóa chất, khai thác dầu và khí tự nhiên, He Ping của cục thống kê cho biết trong một tuyên bố kèm theo.
Ông cho biết chi phí thấp hơn đã giúp tăng lợi nhuận, với tỷ suất lợi nhuận hoạt động tăng so với cùng kỳ năm trước lên 6,24%.
Ngành công nghiệp của Trung Quốc đã được thúc đẩy nhờ xây dựng do chính phủ kéo dài hàng năm, giúp nâng cầu và giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là trong nửa đầu năm nay.
Giá các mặt hàng công nghiệp cũng hồi phục mặc dù thị trường tài chính thắt chặt. . Bên cạnh đó, việc đóng cửa các nhà máy gây ô nhiễm đã gây ra tình trạng thiếu nguyên liệu trong mùa đông, đẩy giá thành sản phẩm, bao gồm thép và đồng, tăng cao.
Tuy nhiên, hoạt động của các nhà máy công nghiệp bị chậm lại trong vài tháng qua khi Bắc Kinh thắt chặt chính sách tài chính khiến chi phí vay mượn gia tăng; trong khi đó, chiến dịch chống ô nhiễm không khí của chính phủ cũng khiến nhiều nhà xưởng phải dừng hoạt động.
Những yếu tố này bắt đầu kéo nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới giảm tốc sau khi đạt mức tăng trường 6,9% trong 9 tháng đầu năm nhờ sự bùng nổ trong xây dựng và xuất khẩu mạnh mẽ.
Trong 10 tháng đầu năm, các công ty đã thu được lợi nhuận 6.25 nghìn tỷ NDT, tăng 23,3% so với một năm trước, so với mức tăng 22,8 % trong 9 tháng.
Lợi nhuận của ngành khai thác mỏ tăng vọt 405,4% so với năm trước đó trong 10 tháng đầu năm, trong khi lợi nhuận sản xuất tăng lên 20,1%.
Lợi nhuận mà các công ty quốc doanh của Trung Quốc thu được tăng 48,7% lên 1,41 nghìn tỷ NDT trong 10 tháng đầu năm, tăng từ mức tăng 47,6% trong 9 tháng đầu năm.
Các nhà phân tích cho rằng chi phí đi vay cao hơn có nghĩa là thu nhập và tăng trưởng kinh tế sẽ chịu nhiều áp lực hơn trong năm tới.
Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, báo cáo tài chính hàng quý của Trung Quốc cho thấy lãi suất cho vay trung bình của các công ty phi tài chính, một chỉ số chủ chốt phản ánh chi phí tài chính doanh nghiệp, đã tăng 9 điểm cơ bản lên 5,76% trong quý III.
Vào cuối tháng 10, nợ công của các công ty công nghiệp cao hơn 6,7% so với năm ngoái và so với mức tăng 6,7% vào cuối tháng 9.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet