Quyết định giữ nguyên lãi suất repos kỳ hạn 7 ngày ở mức thấp kỷ lục 1,25% vào thứ Năm, không thay đổi kể từ tháng 6/2016, đã được dự báo bởi tất cả các nhà phân tích được điều tra bởi Bloomberg.
Nền tảng của kinh tế Hàn Quốc là khá vững chắc, nhưng có những rủi ro cho triển vọng. Việc chính phủ nước này siết chặt các quy định để ngăn chặn đầu cơ bất động sản có thể làm chậm tiến độ xây dựng, trong khi bất ổn địa chính trị xung quanh các vụ thử tên lửa của Bắc Triều Tiên đang làm cho thị trường lo ngại.
Tại cuộc họp tháng 7, BOK đã nâng dự báo tăng trưởng trong năm nay lên 2,8% và sẽ không cập nhật dự báo cho đến tháng 10.
Trong thông báo phát đi sau cuộc họp chính sách tháng 8, BOK dự kiến tăng trưởng và lạm phát sẽ phù hợp với dự báo tháng 7. BOK cũng cho biết sẽ duy trì quan điểm tiền tệ dễ dãi của mình bởi vì áp lực lạm phát không phải là cao, mặc dù nền kinh tế trong nước sẽ có “tăng trưởng vững chắc”.
Thống đốc BOK Lee Ju-yeol cũng cho biết, Hội đồng chính sách đồng ý rằng sự thiên vị là nghiêng về ít nới lỏng hơn, nhưng sự phục hồi kinh tế rõ ràng sẽ là yếu tố quyết định bất kỳ mức tăng lãi suất nào.
“Các điều kiện kinh tế khá khả quan, nhưng có những mối lo ngại về tốc độ tăng trưởng có thể sẽ chậm lại”, Kim Sang-hoon, chuyên gia phân tích thu nhập cố định của KB Investment & Securities cho biết trước khi quyết định của BOK được công bố. “Xem xét sự tập trung của BOK đối với ổn định tài chính, tín hiệu cho một sự thay đổi chính sách sẽ không sớm xảy ra khi nợ hộ gia đình cao và rủi ro về địa chính trị đang tăng lên”. Kim cũng kỳ vọng việc tăng lãi suất sẽ đến trong nửa đầu năm 2018.
Nợ gia đình của Hàn Quốc đã tăng lên mức kỷ lục mới vào cuối tháng 6, nhấn mạnh những thách thức mà chính phủ phải đối mặt trong việc hạn chế tăng trưởng tín dụng và làm giảm sức nóng của thị trường bất động sản. Cố vấn kinh tế tổng thống Kim Hyun-chul cho biết vào đầu tháng này rằng, lãi suất thấp đã dẫn tới tình trạng thị trường bất động sản nóng lên. Phát biểu đó đã làm tăng dự đoán BOK có thể thắt chặt chính sách.
Tuy nhiên, Thống đốc Lee nói với các nhà lập pháp trong tuần này rằng không có yêu cầu của chính phủ về việc tăng lãi suất cao hơn, và chính sách tiền tệ được BOK quyết định một cách độc lập.
Trái với những bình luận mạnh mẽ của BOK và lạm phát cao hơn 2%, BOK sẽ không tăng lãi suất trong sáu tháng tới, Trinh Nguyen - chuyên gia kinh tế cao cấp tại Natixis Asia dự báo. “Lãi suất thấp, chính sách tài khóa lỏng lẻo và tăng trưởng thương mại toàn cầu tăng theo chu kỳ sẽ hỗ trợ tăng trưởng ngắn hạn ở Hàn Quốc trên 2,5%”.
Lee Mi-seon, nhà phân tích thu nhập cố định tại Hana Financial Investment cũng cho rằng, quyết định của Hội đồng chính sách của BOK là thống nhất kể từ khi 4 thành viên mới bắt đầu tham gia từ tháng 5/2016. Bất kỳ những ys kiến bất đồng nào kêu gọi tăng lãi suất hiện nay cũng có thể khiến thị trường kỳ vọng lãi suất sẽ tăng trong năm nay. Và Thống đốc BOK cũng thường nói nếu có ai bất đồng trong cuộc họp báo sau khi quyết định được công bố.
Đồng won và trái phiếu của Hàn Quốc ít thay đổi sau quyết định tỷ lệ của BOK. Cụ thế đồng won được giao dịch mở mức 1.124,80 KRW/USD vào lúc 11:16 sáng ở Seoul, và lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 3 năm là 1,75%.
Nguồn: Hoàng Nguyên/Thoibaonganhang.vn