Theo đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã ấn định tỷ giá tham chiếu của đồng nhân dân tệ so với USD yếu hơn dự kiến ngày thứ 3 liên tiếp. Động thái này, cộng với việc bỏ yêu cầu về dự trữ đối với các giao dịch hối đoái kỳ hạn, đã không khỏi khiến thị trường đồn đoán rằng các nhà quản lý tiền tệ Trung Quốc muốn hạn chế đà tăng của đồng nội tệ khi đồng tiền này đã tăng hơn 4% so với đồng USD chỉ trong thời gian 3 tháng, từ tháng 7 tới tháng 9.

Cụ thể, hôm nay PBoC đã ấn định tỷ giá tham chiều của đồng nhân dân tệ so với đồng USD ở mức 6,5382 nhân dân tệ/USD, thấp hơn so so với mức dự báo trung bình của 19 thương nhân và các nhà phân tích tham gia cuộc của khảo sát Bloomberg là 6,5355 nhân dân tệ/USD.

Theo các nhà phân tích, cơ quan quản lý của Trung Quốc có cơ hội lớn hơn để can thiệp vào tỷ giá tham chiếu kể từ tháng 5 với việc đưa thêm “yếu tố phản chu kỳ” vào cơ chế xác định tỷ giá tham chiếu.

“PBoC vẫn muốn một đồng nhân dân tệ tương đối ổn định”, Nathan Chow - chuyên gia kinh tế tại DBS Group Holdings Ltd cho biết. “Ngay cả khi cơ quan này muốn đẩy mạnh hoặc làm suy yếu (đồng nhân dân tệ), tốc độ vẫn cần phải được kiểm soát và theo hướng trật tự và từ từ. Điều này sẽ khiến các nhà xuất khẩu quản lý rủi ro dễ dàng hơn. Kỳ vọng của thị trường là không có sự thay đổi lớn hay bất ngờ (với động thái này) trước kỳ đại hội Đảng của Trung Quốc diễn ra vào tháng tới”.

Đà tăng của đồng nhân dân tệ bắt đầu chao đảo vào thứ Sáu tuần trước với thông tin PBoC sẽ loại bỏ yêu cầu dự trữ. Hôm thứ Ba (11/9), Cơ quan quản lý tiền tệ Trung Quốc đã điều chỉnh giảm tỷ giá mạnh nhất trong 8 tháng qua sau khi đồng USD đột ngột tăng trở lại, đẩy tỷ giá giao dịch trên thị trường nội địa giảm.

Tính chung đồng nhân dân tệ tại thị trường nội địa đã giảm 0,7% so với đồng USD trong hai ngày qua, mức giảm mạnh nhất trong số các đồng tiền châu Á sau đồng yên Nhật.

Tuy nhiên, bất chấp động thái của PBoC, đồng nhân dân tệ vẫn phục hồi trở lại trong phiên hôm nay. Cụ thể trên thị trường Thương Hải, tỷ giá giao ngay của đồng nhân dân tệ so với USD đã tăng 0,15% lên 6,5364 nhân dân tệ/USD vào lúc 10h32 sáng; còn tại thị trường Hồng Kông, đồng nhân dân tệ cũng tăng 0,1% lên 6,5293 nhân dân tệ/USD. Nguyên nhân một phần do đồng USD quay đầu giảm trở lại, chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index đã giảm 0,1%.

“Các động thái trong tuần này cho thấy ý định rõ ràng của PBoC nhằm làm chậm lại đã tăng của đồng nhân dân tệ”, Tommy Xie - chuyên gia kinh tế thuộc Tập đoàn Ngân hàng Oversea-China tại Singapore cho biết.

Nguồn: Hoàng Nguyên/Thoibaonganhang.vn