Theo khảo sát Markit/Nikkei đưa ra hôm thứ Tư cho thấy chỉ số PMI của Nhật Bản đã giảm xuống 51,0 so với 51,6 của tháng 8.
Chỉ số kinh doanh mới cũng giảm, xuống 52,0 trong tháng 9 từ 52,4 của tháng 8.
Chỉ số về tâm lý kinh doanh tăng lên 53,3 từ 52,4 trong tháng trước, cho thấy các công ty tin rằng việc tạm dừng hoạt động chỉ là tạm thời.
Joe Hayes, nhà kinh tế học của IHS Markit, cho biết số việc làm mới tăng chậm nhất trong gần một năm trong khi việc làm được tạo ra chỉ ở mức khiêm tốn
PMI tổng hợp, bao gồm cả sản xuất và dịch vụ, đã giảm xuống 51,7 trong tháng 9 so với 51,9 của tháng trước.
Nền kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng 2,5% trong quý II, đây là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong hơn một năm nhờ vào những khoản chi tiêu tiêu dùng và đầu tư nhà ở.
Các nhà kinh tế cho rằng tốc độ này là không bền vững và dự báo tăng trưởng sẽ chậm lại trong quý III. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tự tin rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự bùng nổ trong xuất khẩu và nhu cầu trong nước gia tăng.
Thực tế, chỉ số PMI sản xuất cho thấy hoạt động của nhà máy Nhật Bản trong tháng 9 đã mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong 4 tháng do sự tăng trưởng trong đơn đặt hàng trong nước và xuất khẩu.
Theo khảo sát của Ngân hàng Nhật Bản cũng chỉ ra rằng các nhà sản xuất lớn có nhiều niềm tin hơn trong điều kiện kinh doanh hơn là họ đã có trong một thập kỷ.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet