Sản xuất ngành dịch vụ khiêm tốn cùng với các số liệu khác cho thấy các đơn hàng sản xuất hàng hóa giảm trong tháng 4, giảm lần đầu tiên trong 5 tháng và năng suất nhân công không đổi trong quý 1, điều này cho thấy đã hạn chế quy mô tăng trưởng kinh tế nhanh hơn.
Viện Quản lý Nguồn cung ISM cho biết chỉ số hoạt động phi sản xuất giảm 0,6 điểm phần trăm xuống 56,9. Chỉ số này trên ngưỡng 50 cho thấy sự mở rộng trong lĩnh vực này, chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ.
Các ngành dịch vụ đã báo cáo các đơn hàng giảm 5,5 điểm phần trăm trong tháng trước. Giá thanh toán của các ngành phi sản xuất cho nguyên liệu và dịch vụ sụt giảm sau khi tăng 13 tháng liên tiếp.
Nhưng một thước đo việc làm lĩnh vực dịch vụ tăng vọt 6,4 điểm phần trăm lên mức cao nhất kể từ tháng 7/2015, cho thấy thị trường lao động mạnh ngay cả khi việc làm lĩnh vực phi nông nghiệp tăng 138.000 việc trong tháng 5 sau khi tăng 174.000 việc trong tháng 4.
Giá thanh toán của các ngành dịch vụ giảm có thể thu hút sự chú ý từ một số quan chức Cục dự trữ liên bang khi họ nhóm họp vào 13-14/6 để xem xét chính sách tiền tệ.
Ngân hàng trung ương Mỹ được dự kiến sẽ tăng lãi suất chuẩn qua đêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp này sau khi tăng tương tự trong tháng 3.
Chris Rupkey, nhà kinh tế trưởng tại MFUG, New York cho biết “hầu hết lạm phát đến từ dịch vụ hơn là hàng hóa ở trên kệ, vì nếu giá dịch vụ sụt giảm, Fed có ít hy vọng đạt được mục tiêu lạm phát 2%”.
Trong một báo cáo khác ngày 5/6, Bộ Thương mại cho biết đơn hàng sản xuất hàng hóa giảm 0,2% trong tháng 4 sau khi tăng 1% trong tháng 3. Các đơn hàng tăng 4,4% so với một năm trước đó.
Việc sản xuất chiếm khoảng 12% kinh tế Mỹ, đang được hỗ trợ bởi sự phục hồi trong lĩnh vực năng lượng, dẫn tới nhu cầu thiết bị khoan dầu mỏ và khí đốt.
Một báo cáo thứ ba từ Bộ Lao động cho thấy năng suất lĩnh vực phi nông nghiệp, đo sản lượng theo giờ của mỗi công nhân, không đổi trong quý trước. Báo cáo trước đó cho thấy chỉ số này giảm 0,6% theo năm.
Năng suất đã tăng ở tốc độ trung bình hàng năm 0,6% trong 5 năm trước, thấp hơn tốc độ 2,1% từ năm 1947 tới 2016, cho thấy tốc độ tăng trưởng tiềm năng của nền kinh tế này sụt giảm.
Các nhà kinh tế đổ lỗi cho vốn cơ bản thấp, họ nói dẫn tới sự sụt giảm mạnh trong tỷ lệ vốn/lao động, làm suy yếu năng suất. Ngoài ra năng suất lao động còn được đo không chính xác, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet