Đồng baht vẫn đang tuân theo nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế Thái Lan và các đồng tiền trong khu vực, trợ lý thống đốc Vachira Arromdee, người đứng đầu nhóm điều hành thị trường tài chính ngân hàng trung ương, phát biểu với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Ngân hàng trung ương Thái (BOT) không đặt mục tiêu cụ thể nào cho  đồng bath, nhưng đã sẵn sàng để hành động cho bất kỳ động thái tăng lên quá nhiều của đồng baht

Kinh tế của các đối tác thương mại quan trọng hơn đối với xuất khẩu của Thái Lan so với tỷ giá, bà Vachira cho biết.

"Có thể có một số tác động đến lợi nhuận của các nhà xuất khẩu nhưng không nhiều", bà nói. "Nhưng GDP của các đối tác thương mại quan trọng hơn nhiều và liệu xuất khẩu của chúng ta có cạnh tranh hay không."

Nói chung, sức mạnh của đồng baht đã không có tác động gì đến du lịch, vì số lượng khách vẫn tăng, Vachira cho biết.

Xuất khẩu chiếm khoảng 2/3 GDP của Thái Lan, trong khi đó du lịch chiếm hơn 10%. Tuy nhiên, tăng trưởng trong nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đã tụt hậu so với các nước trong khu vực trong những năm gần đây.

Đồng baht giao dịch ở mức 33,95 USD vào ngày 16/6, tăng 5,5% so với đồng bạc xanh trong năm nay, trở thành tiền tệ hoạt động tốt nhất của Đông Nam Á.

Khi được hỏi liệu BOT có lo ngại về việc Mỹ bổ sung vào danh sách theo dõi thương mại, Vachira cho biết: "Chúng tôi không phải là đối tác thương mại chính của Mỹ".

Thái Lan đã thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài khoảng 3 tỷ USD vào trái phiếu và cổ phiếu, nhờ ổn định kinh tế với thặng dư tài khoản vãng lai và nợ nước ngoài thấp.

"Chúng tôi theo dõi sát sao dòng vốn ngắn hạn và đưa ra các công cụ để xử lý chúng nếu gây ra sự biến động thị trường", không cần phải khai thác những công cụ đã được sử dụng.

Kể từ tháng 4, BOT đã cắt giảm lượng phát hành trái phiếu hàng tuần nhằm ngăn cản các dòng vốn ngắn hạn.

BOT đã nới lỏng các quy tắc về ngoại hối nhằm kinh doanh dễ dàng hơn trong tháng này.

 

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet