Theo Bộ Tài chính, tăng trưởng xuất khẩu 16,2% trong tháng 11, cao hơn mức dự báo trung bình của các nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của Reuters là 14,6, tăng tốc từ mức tăng 14,0% trong tháng 10.

Về khối lượng, xuất khẩu của Nhật Bản tăng 5,5% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm trước, tăng tháng thứ 10 liên tiếp, dẫn đầu là xuất khẩu sang Trung Quốc và châu Á.
Số liệu này ủng hộ triển vọng lạc quan của Ngân hàng Nhật Bản đối với nền kinh tế Nhật Bản.Cuộc họp chính sách của Ngân hàng trung ương diễn ra hai ngày kết thúc vào thứ Năm.
Với lạm phát thấp đến khó tin mặc dù đã thực hiện kích thích tiền tệ mạnh mẽ trong bốn năm, nhiều nhà phân tích dự báo ngân hàng trung ương giữ nguyên chính sách hiện tại.
Các nhà kinh tế dự báo xuấ khẩu điện tử châu Á phục hồi và đầu tư vững chắc vào các nền kinh tế tiên tiến sẽ là cơ sở cho hoạt động xuất khẩu của Nhật trong những tháng tới.
IMF và OECD dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu ổn định trong thời gian tới, điều này sẽ tạo điều kiện xuất khẩu thuận lợi, chuyên gia kinh tế Takeshi Minami tại Viện nghiên cứu Norinchukin cho biết.
Tuy nhiên, những rủi ro về địa chính trị còn tồn tại ở Trung Đông và Bắc Triều Tiên, trong khi cần chú ý đến quản lý kinh tế của Trung Quốc và những tác động từ việc bình thường hóa chính sách tiền tệ ở các nền kinh tế tiên tiến.
Kimn ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 1,38 nghìn tỷ yen (12,24 tỷ USD) chủ yếu là màn hình tinh thể lỏng.
Xuất khẩu sang châu Á đạt mức kỳ lục, chiếm hơn một nửa lượng xuất khẩu của Nhật Bản, tăng 20,4% trong năm tính đến tháng 11 lên 3,89 nghìn tỷ yên,
Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi xuất khẩu thiết bị sản xuất màn hình LCD sang Trung Quốc, xuất khẩu thép sang Hàn Quốc.
Xuất khẩu sang Mỹ tăng 13,0% trong11 tháng đầu năm, dẫn đầu là ô tô và máy đào, tăng 7,1% trong tháng 10.
Thặng dư thương mại của Nhật Bản với Mỹ tăng 13,7% trong tháng 11 lên 660 tỷ yên. Tổng thống Donald Trump đang tìm kiếm các hợp đồng song phương nhằm khắc phục sự mất cân bằng thương mại theo chính sách "Nước Mỹ trước tiên".
Số liệu ngày 18/12, đánh dấu tháng thứ năm thặng dư thương mại của Nhật Bản với Mỹ tăng liên tiếp.
Nhập khẩu tăng 17,2 % trong tháng 11, với dự toán trung bình tăng 18,0 %, chủ yếu là nhập khẩu điện thoại di động từ Trung Quốc và dầu thô.
Thặng dư thương mại 113,4 tỷ yên, so với ước tính trung bình thâm hụt là 54,9 tỷ yên, đánh dấu mức thặng dư tháng thứ 6 liên tiếp.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet