Chi phí nhiên liệu và ngũ cốc tăng vọt đã làm giảm triển vọng của nhiều nền kinh tế châu Á – vốn phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng, ngoại trừ Nhật Bản - quốc gia đang có lợi thế do tình hình dịch bệnh COVID-19 thuyên giảm.
Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) công bố hôm thứ Sáu (01/04) cho thấy hoạt động của các nhà máy ở Trung Quốc trong tháng 3 sụt giảm với tốc độ nhanh nhất trong hai năm ảnh hưởng từ cuộc xung đột tại Ukraine và sự bùng phát dịch trở lại trong nước đã tác động đến nhu cầu trong và ngoài nước.
Kết quả khớp với dữ liệu chính thức công bố hôm thứ Năm (31/03), cho thấy các hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của Trung Quốc đã đồng loạt thu hẹp vào tháng 3, lần đầu tiên kể từ đỉnh điểm bùng phát COVID-19 của nước này vào năm 2020.
Các nhà phân tích cho biết, sự suy thoái ở Trung Quốc báo trước điều không lành cho nền kinh tế châu Á - nơi có các nhà sản xuất lớn phụ thuộc vào tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Hoạt động của các nhà máy Hàn Quốc chậm lại trong tháng 3 với việc các đơn hàng xuất khẩu mới giảm mạnh nhất kể từ tháng 7 năm 2020. Lí do là bởi các công ty đang phải chịu ảnh hưởng từ việc tăng giá nhập khẩu đối với các mặt hàng từ dầu mỏ đến kim loại và chất bán dẫn.
Chỉ số PMI ở các nền kinh tế khác cũng cho thấy hoạt động của các nhà máy ở Đài Loan, Việt Nam và Malaysia cũng chậm lại do tác động của việc giá nguyên liệu thô tăng.
Tai Hui, giám đốc chiến lược thị trường châu Á tại JP Morgan Asset Management, cho biết: “Kênh truyền tải chính sẽ có từ giá hàng hóa, năng lượng, dầu, khí đốt, cũng như thực phẩm”.
"Các nhà sản xuất, đặc biệt là một số nhà sản xuất hạ nguồn, họ sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực chi phí hơn ", ông nói.
Ngược lại, Nhật Bản chứng kiến hoạt động sản xuất tăng với tốc độ nhanh hơn so với tháng 2, do nhu cầu trong nước tăng lên bởi sự thuyên giảm của đại dịch.
Tuy nhiên, đơn đặt hàng xuất khẩu của Nhật Bản sụt giảm do nhu cầu bên ngoài bị ảnh hưởng bởi đại dịch tại Trung Quốc và sự gián đoạn chuỗi cung ứng do cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine.
Chỉ số PMI của Hàn Quốc đã giảm từ mức 53,8 trong tháng 2 xuống 51,2 vào tháng 3, mặc dù vẫn đứng trên ngưỡng 50 cho thấy sự mở rộng hoạt động, nhưng vẫn là mức thấp nhất trong 4 tháng.
Chỉ số PMI au Jibun Bank của Nhật Bản đã tăng từ 52,7 trong tháng 2 lên 54,1 vào tháng 3.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)