Ngày 10/5, giá dầu thô Brent ở mức 82,79 USD/thùng, giảm 1,09 USD, tương đương 1,3%. Dầu thô Mỹ ở mức 78,26 USD/thùng, giảm 1,00 USD, tương đương 1,3%.
Trong tuần, dầu Brent ghi nhận mức giảm 0,2%, trong khi WTI ghi nhận mức tăng 0,2%.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Dallas Lorie Logan hôm thứ Sáu cho biết vẫn chưa rõ liệu chính sách tiền tệ có đủ chặt chẽ để giảm lạm phát xuống mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương Mỹ hay không.
Lãi suất cao hơn thường làm chậm hoạt động kinh tế và làm suy yếu nhu cầu dầu mỏ.
Đồng USD mạnh lên sau bình luận của các quan chức Fed, khiến hàng hóa được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên đắt hơn đối với người mua sử dụng các loại tiền tệ khác. Lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn của Mỹ cũng có thể làm giảm nhu cầu.
Jim Ritterbusch của Ritterbusch and Associates cho biết giá dầu cũng chịu áp lực từ lượng nhiên liệu tồn kho ngày càng tăng của Mỹ đang tiến gần đến mùa lái xe mùa hè.
Ritterbusch cho biết: “Với sự sụt giảm giá trong tháng qua và xu hướng nhu cầu yếu hơn dự kiến đối với xăng và dầu diesel của Mỹ, một số điều chỉnh nhu cầu giảm có thể xuất hiện”.
Tuần tới, dữ liệu lạm phát của Mỹ có thể ảnh hưởng đến quyết định của Fed về lãi suất.
Dầu nhận được ít sự hỗ trợ từ số lượng giàn khoan dầu của Mỹ, vốn là một chỉ số về nguồn cung tương lai, bất chấp dữ liệu của công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho thấy số lượng giàn khoan dầu giảm 3 giàn xuống 496 trong tuần này, mức thấp nhất kể từ tháng 11.
Trong khi đó, các nhà quản lý tiền tệ đã cắt giảm vị thế mua ròng hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô Mỹ trong tuần tính đến ngày 7 tháng 5, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa Mỹ cho biết.

Dữ liệu cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu nhiều dầu hơn trong tháng 4 so với cùng tháng năm ngoái cũng giúp giữ giá dầu không giảm.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Châu Âu dường như ngày càng có nhiều khả năng bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng vào phiên chiều thứ năm (9/5) do tồn kho dầu thô của Mỹ giảm trong bối cảnh lượng tiêu thụ của nhà máy lọc dầu tăng và nhập khẩu của Trung Quốc tăng so với cùng kỳ năm trước đã hỗ trợ kỳ vọng nhu cầu cao hơn đối với hai quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới. Dầu thô Brent tháng 7 tăng 27 cent, tương đương 0,3%, lên 83,85 USD/thùng. Dầu thô Mỹ tăng 34 cent, tương đương 0,4% lên 79,33 USD/thùng. 
Tina Teng, một nhà phân tích thị trường độc lập cho biết: “Thị trường dầu mỏ phấn chấn nhờ dữ liệu tồn kho của Mỹ giảm lớn hơn dự kiến. Dữ liệu cán cân thương mại được cải thiện của Trung Quốc đã bổ sung thêm đà tăng”.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, tồn kho dầu thô tại Mỹ, nước sử dụng dầu lớn nhất thế giới, giảm 1,4 triệu thùng trong tuần trước xuống 459,5 triệu thùng, nhiều hơn kỳ vọng của các nhà phân tích về mức giảm 1,1 triệu thùng. Tồn kho giảm do hoạt động lọc dầu tăng 307.000 thùng/ngày (bpd) trong giai đoạn này.
Tồn kho xăng tăng hơn 900.000 thùng lên 228 triệu thùng, trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất bao gồm dầu diesel và dầu sưởi tăng 600.000 thùng lên 116,4 triệu thùng.
Các nhà phân tích tại ANZ Research cho biết trong một báo cáo hôm thứ Năm “Thị trường không quan tâm đến sự gia tăng của xăng và nhiên liệu chưng cất khi các nhà máy lọc dầu tăng cường cho mùa lái xe sắp tới”.
Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc công bố hôm thứ Năm, xuất khẩu dầu thô trong tháng 4 của Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, là 44,72 triệu tấn hay khoảng 10,88 triệu thùng/ngày. Con số này tăng 5,45% so với mức tương đối thấp 10,4 triệu thùng/ngày được nhập khẩu vào tháng 4 năm 2023.
Trước đó, giá dầu thế giới giảm trong phiên chiều thứ tư (8/5) do dữ liệu ngành cho thấy tồn kho dầu thô và nhiên liệu ở Mỹ tăng cao, một dấu hiệu cho thấy nhu cầu yếu. Dầu thô Brent giảm 57 cent, tương đương 0,69%, xuống 82,59 USD/thùng. Dầu thô Mỹ giảm 53 cent, tương đương 0,68%, xuống 77,85 USD/thùng.
Cả hai loại dầu này đều giảm nhẹ trong phiên trước đó do dấu hiệu thắt chặt nguồn cung giảm bớt và nhu cầu dầu toàn cầu yếu hơn từ báo cáo dự báo của EIA hôm thứ Ba.
Những thận trọng về việc cắt giảm nguồn cung từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) trước cuộc họp chính sách ngày 1/6 cũng gây áp lực lên thị trường.
Các nhà phân tích của ING cho biết: “Giá dầu còn chịu thêm áp lực xung quanh chính sách sản xuất của OPEC+ ngày càng gia tăng”. “Là các thành viên sẽ gia hạn cắt giảm nguồn cung tự nguyện bổ sung sau quý 2 năm nay.”
Trước đó, giá dầu thế giới tăng vào phiên sáng thứ ba (7/5), trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại rằng căng thẳng leo thang trong khu vực sẽ làm gián đoạn nguồn cung dầu thô ở Trung Đông. Dầu thô Brent tăng 46 cent, tương đương 0,55%, ở mức 83,79 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ (WTI) tăng 46 cent, tương đương 0,59%, lên 78,94 USD/thùng.
Giá đã tăng lên vào thứ Hai (6/5), đảo ngược một phần sự sụt giảm của tuần trước, trong đó cả hai hợp đồng đều có tuần giảm mạnh nhất trong ba tháng, do thị trường tập trung vào dữ liệu việc làm yếu của Mỹ và thời điểm có thể cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.
Việc thiếu sự giải quyết giữa các bên trong cuộc xung đột kéo dài 7 tháng hiện nay đã tác động mạnh đến giá dầu, do các nhà đầu tư lo ngại rằng căng thẳng leo thang trong khu vực sẽ làm gián đoạn nguồn cung dầu thô ở Trung Đông.
Trong khi đó, việc Saudi Arabia thông báo tăng giá bán chính thức cho dầu thô bán sang khu vực châu Á, Tây Bắc Âu và Địa Trung Hải trong tháng 6/2024 cũng hỗ trợ giá dầu. Điều này báo hiệu kỳ vọng về nhu cầu dầu mạnh mẽ trong mùa Hè này.
Nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới đã tăng giá dầu thô Arab Light sang châu Á, với mức tăng 2,90 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 1.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 2%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 2% vào thứ Sáu (10/5) do dự báo thời tiết ôn hòa hơn trong hai tuần tới so với dự kiến trước đó.
Giá khí đốt giao tháng 6 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York giảm 4,9 cent, tương đương 2,1%, xuống mức 2,252 USD/mmBtu. Vào thứ Năm, hợp đồng này đóng cửa ở mức giá cao nhất kể từ ngày 29 tháng 1.
Trong tuần, giá LNG đã tăng khoảng 5% sau khi tăng kỷ lục 33% vào tuần trước.
Sản lượng khí đốt của Mỹ giảm khoảng 9% cho đến năm 2024 sau khi một số công ty năng lượng, bao gồm EQTEQT.N và Chesapeake EnergyCHK.O, trì hoãn cắt giảm các hoạt động khoan khác sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 3 năm rưỡi trong tháng 2 và tháng 3/2024.
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt tại 48 tiểu bang của Mỹ giảm xuống mức trung bình 96,9 bcfd từ đầu tháng 5 đến nay, giảm từ 98,2 bcfd trong tháng 4. Con số này so sánh với kỷ lục hàng tháng là 105,5 bcfd vào tháng 12 năm 2023.
LSEG dự báo nhu cầu khí đốt tại 48 tiểu bang, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 94,3 bcfd trong tuần này xuống 92,2 bcfd vào tuần tới và 91,1 bcfd trong hai tuần. Dự báo cho tuần này và tuần tới cao hơn dự báo của LSEG vào thứ Năm.
Dòng khí tới bảy nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã tăng từ mức trung bình 11,9 bcfd trong tháng 4 lên 12,5 bcfd từ đầu tháng 5 với sự trở lại của Freeport. Điều đó so sánh với kỷ lục hàng tháng là 14,7 bcfd trong tháng 12.
Mỹ trở thành nhà cung cấp LNG lớn nhất thế giới vào năm 2023, trước đây là Australia và Qatar, do giá toàn cầu cao hơn nhiều đã thúc đẩy nhu cầu xuất khẩu nhiều hơn, một phần do sự gián đoạn nguồn cung. 

Diễn biến giá dầu Brent

ĐVT: USD/thùng

 

Nguồn: VINANET/VITIC