Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR) của Anh cho biết kinh tế nước này sẽ phải đối mặt với một cuộc suy thoái lớn nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ 2, trong khi Nhật Bản thông báo mức giảm kỷ lục về hoạt động sản xuất trong bối cảnh kinh tế thế giới đang đứng trước một giai đoạn ảm đạm trong năm 2009.
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh sẽ giảm 2,9% năm 2009 và có thể giảm tới 10%. Theo Giám đốc điều hành CEBR, Mark Pragnell, năm 2009 sẽ là năm sụt giảm mạnh nhất về GDP của Anh kể từ năm 1946. Trước đó, Chính phủ Anh dự đoán GDP của nước này sé giảm 1,25% năm 2009.
Dự đoán trên được đưa ra sau một loạt báo cáo bi quan của các nhà bán lẻ châu Âu về mùa bán hàng Giáng sinh 2008. Giới chủ các cửa hàng ở Hy Lạp cho biết sẽ mở cửa hoạt đông kể cả vào ngày chủ nhật sau các kết quả kinh doanh "èo uột" trong thời gian trước lễ Giáng sinh năm nay: Trong khi đó, các cửa hàng ở Anh đã giảm giá tới 90% giá hàng hóa để thu hút khách hàng trong thời gian sau Giáng sinh sau khi doanh số bán trong tháng 11/08 đã giảm so với năm 2007.
Còn tại Nhật Bản, những số liệu kinh tế u ám đang xuất hiện ngày càng nhiều đối với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này với hoạt động sản xuất trong tháng 11/08 giảm 8,1% so với tháng 10/08, mức giảm mạnh nhát kể từ năm 1953, do nhu cầu "rớt" mạnh buộc các doanh nghiệp phải đóng cửa nhà máy và cắt giảm việc làm.
Về phần mình, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Kaoru Yosano đã cảnh báo tình trạng suy giảm trên sẽ còn kéo dài, đồng thời kêu gọi chính phủ, giới doanh nghiệp và người dân cùng chung tay để vực dậy nền kinh tế trong nước.

Nguồn: Internet