(VINANET) – Đồn đoán về những đơn đặt hàng mới từ Indonesia đẩy giá gạo Việt Nam tăng trong tuần này, trong khi sự can thiệp của chính phủ Thái Lan hỗ trợ giá tăng mặc dù vụ thu hoạch chính bước vào giai đoạn cao điểm.

“Có tin Indonesia có thể mua 300.000 tấn gạo VN, vậy nên các nhà xuất khẩu đã đẩy giá tăng lên”, một thương gia ở TP HCM cho biết.

Cơ quan thu mua quốc gia Indonesia, Bulog, dự báo nhập khẩu gạo sẽ vào khoảng 500.000 đến 700.000 tấn trong năm nay, và đã thương lượng với các nhà cung cáp Ấn Độ và Việt Nam.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá tăng lên 455 USD/tấn từ mức 445-452 USD/tấn một tuần trước đây. Gạo 25% tấm giá khoảng 425 USD/tấn, tăng từ mức 410-420 USD/tấn.

Tuy nhiên, giá tăng ngay cả khi giao dịch chậm, bởi người mua vẫn đứng ngoài với hy vọng giá sẽ giảm hơn nữa khi nguồn cung từ vụ mới dồi dào khắp các thị trường Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ.

Tại Thái Lan, giá gạo tương đối vững, cao hơn khoảng 100 USD/tấn so với gạo Việt Nam, bởi sự can thiệp của chính phủ.

Gạo 5% tấm của Thái Lan giá chào bán vững ở 555 USD/tấn. Gạo 100% B vững ở 565 USD/tấn.

Tuy nhiên, nguồn cung trên thị trường Thái Lan đang tăng lên, và chính phủ không còn nhiều chỗ chứa thêm nữa.

Chính phủ Thái Lan đã bắt đầu một chương trình can thiệp mới từ ngày 2-10, và sẽ tiếp tục trả cho nông dân 15.000 baht (490 USD) để mua mỗi tấn lúa từ vụ chính, cao hơn rất nhiều so với mức giá 9.000 baht/tấn mà các nhà xay xát chào mua.

Họ dự kiến mua 15 triệu tấn lúa từ vụ này, tương đương khoảng 9 triệu tấn gạo xay. Khối lượng này sẽ bổ sung thêm vào lượng 14 triệu tấn lúa đang nằm trong kho – cao kỷ lục, tức là tổng cộng sẽ lên tới khoảng 23 triệu tấn, gấp hơn 2 lần lượng xuất khẩu của Thái Lan vào những năm xuất nhiều nhất.

Tuy nhiên, hoạt động mua tuần này bị chậm lại bởi chính phủ phải giải phóng kho chứa. Họ đang xem xét sử dụng những nhà kho ở sân bay cũ Don Muang ở Bangko và các cơ sở quân sự, mặc dù các nhà xuất khẩu nói rằng những nơi đó không phù hợp với việc chứa lúa, và lúa chứa ở những chỗ đó sẽ bị hư hại.

Ấn Độ tiếp tục xuất khẩu, mặc dù với khối lượng nhỏ, bởi mưa muộn đã ảnh hưởng tới sản xuất nhưng lượng tồn trữ vẫn cao.

Loại gạo thường của Ấn Độ - tương tự như gạo 5% tấm của Thái lan và Việt Nam, hiện giá 390-430 USD/tấn.

Những khách hàng đang mua gạo của họ là những khách hàng truyền thống ở châu Phi, trong đó có Nigeria, song một thương gia ở Delhi cho biết hiện không có những hợp đồng lớn.

Thu hoạch lúa vụ hè đã bắt đầu từ tháng 10, với sản lượng dự kiến đạt khoảng 86 triệu tấn, giảm 6,5% so với năm 2011 do kém mưa. Tồn trữ gạo của chính phủ Ấn Độ tính tới 1-10 là 23,4 triệu tấn, trong khi mục tiêu chỉ là 5,2 triệu tấn.

 ($1 = 30.7000 Thai baht)

(T.H – Reuters)