(VINANET) - Nguồn cung khổng lồ và chi phí vận chuyển rẻ hơn có nghĩa là các nước sẽ phải thanh toán tiền ít hơn đối với nhập khẩu lương thực, hơn bất kỳ thời gian nào trong 5 năm qua, Liên hợp quốc (UN) dự báo.

Giá lương thực toàn cầu giảm mạnh nhất trong năm qua, đẩy dư cung đối với tất cả mặt hàng từ lúa mì đến đường và sữa, một báo cáo được đưa ra hôm thứ 5 (7/5) bởi Tổ chức nông lương Liên hợp quốc (FAO). Tổ chức này cho biết, chi phí nhập khẩu lương thực toàn cầu có thể giảm 153 tỉ USD, hoặc 12%, xuống còn 1,13 nghìn tỉ USD trong năm nay.

Trong khi các nước nghèo hơn, chẳng hạn như các nước ở tiểu vùng Saharan châu Phi, có thể sẽ mua được thực phẩm rẻ hơn trên thị trường quốc tế, ở một số nước, lợi ích bị suy giảm, do đồng tiền của những nước những nước đó suy yếu so với đồng đô la Mỹ, FAO cho biết. Trong số tất cả các thực phẩm, chi phí nhập khẩu các sản phẩm ngũ cốc, rau quả sẽ giảm mạnh nhất, báo cáo cho biết.

Đơn vị đo của vận chuyển hàng hóa bao gồm ngũ cốc, than đá và quặng sắt được gọi là chỉ số vận tải hàng khô (Baltic Dry Index) giảm 44% trong 12 tháng qua. Tỉ lệ này giảm, do nguồn cung các tàu mới tăng nhanh hơn tàu bị hỏng hóc, FAO cho biết.

Chỉ số giá của 73 lương thực của FAO trên thế giới sẽ giảm tháng thứ 6 trong tháng 4/2015, giảm 1,2%, xuống còn 171, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2010. Thước đo này giảm 29% so với mức kỷ lục đạt trong tháng 2/2011.

Chỉ số chi phí ngũ cốc giảm 1,3% trong tháng 4, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2010, FAO cho biết. Dự trữ ngũ cốc toàn cầu dự báo tăng 5,9%, lên 645,6 triệu tấn kết thúc niên vụ bắt đầu năm 2014, cơ quan Liên hợp quốc cho biết.

Sản lượng ngũ cốc toàn cầu có thể giảm 1,5% trong năm 2015, xuống còn 2,51 tỉ tấn, chủ yếu do diện tích trồng ngô suy giảm, FAO cho biết. Con số này vẫn cao hơn khoảng 5% so với sản lượng bình quân 5 năm.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn: Internet