Lượng thuê tàu panamax lên cao nhất 4 tháng nhờ các chuyến hàng xuất khẩu ngũ cốc từ Mỹ và nhập khẩu than của Trung Quốc.

Kết thúc ngày 5/10, chỉ số BDI theo dõi tình hình vận tải hàng khô trên đường biển tăng 1,2% lên 1.908 điểm. Trong vòng 2 tháng 8 và 9, chỉ số này đã tăng tới 50% do các chuyến hàng nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc đã đẩy mạnh giá thuê tàu lớn capesize. Tuy nhiên, so với năm ngoái chỉ số BDI vẫn thấp hơn 26%.
Thu hoạch nông sản tại Mỹ đã làm tăng nhu cầu vận chuyển mặt hàng này. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, lượng xuất khẩu lúa mỳ và đậu tương trong tuần qua tăng mạnh.
Nhập khẩu than của Trung Quốc tăng khá cao do nguồn cung trong nước hạn chế. Vụ sập hầm lò nghiêm trọng hồi tháng 7 và các tai nạn liên tiếp tại các mỏ than gần đây tại Trung Quốc khiến 1 số mỏ phải đóng cửa hoạt động giảm sản lượng than của nước này.
Giá thuê trung bình tàu Panamax trên vùng biển Đại Tây Dương cho các lô hàng sang châu Á tăng 1,5% lên 24.813 USD/ngày, cao nhất kể từ 1/4.
Giá thuê tàu lớn capesize chuyên vận chuyển quặng sắt và than đá tăng 1% lên 25.731 USD/ngày sau 6 ngày giảm liên tiếp. So với kỷ lục 10 tháng đạt được ngày 26/9, giá giảm 12%. Ông Erik Stavseth chuyên gia của hãng nghiên cứu Arctic Securities ASA cho rằng, chỉ số tàu capesize sẽ giảm trong quý 4 khi nhu cầu nhập khẩu quặng của Trung Quốc yếu đi.

Giá thuê trung bình tàu nhỏ supramax tăng 0,5% lên 15.796 USD/ngày, cao nhất từ ngày 31/3. Giá thuê tàu nhỏ nhất handysize cũng tăng 0,6% lên 11.154 USD/ngày.

Nguồn Gafin