(VINANET) – Giá dầu có diễn biến trái chiều trong hôm qua 24/4, với dầu Brent lên mốc cao nhất bốn tháng rưỡi do chiến sự tiếp diễn tại Yemen và dầu thô Mỹ giảm do lo ngại tồn trữ tiếp tục tăng, mặc dù cả hai loại dầu này đều có tuần tăng giá.

Cuộc chiến giữa các phe của Yemen diễn ra ác liệt tại phía nam và nhiều nơi trung tâm của đất nước này, cộng với các cuộc không kích từ liên minh Saudi Arabica dẫn dầu đã đổ xuống lực lượng Houthi, điều này tạo ra nhiều cang thẳng cho an ninh nguồn cung dầu mỏ ở Trung Đông.

Lo lắng rằng tồn trữ dầu thô tại Mỹ có thể đạt một mức kỷ lục mới trong tuần tới đã đè nặng lên giá dầu thô Mỹ, ngay cả khi nhu cầu dầu và sản phẩm tổng thể, đặc biệt là xăng, phục hồi trước đỉnh điểm việc đi lại trong mùa hè.

Dầu Brent chốt phiên tăng 43 cent lên 65,28 USD/thùng sau khi đạt mức cao nhất kể từ 10/12 tại 65,8 USD. Dầu Brent cũng tăng tuần thứ 3 liên tiếp, với mức tăng 3% trong tuần này.

Dầu thô Mỹ đóng cửa giảm 59 cent xuống 57,15 USD/thùng, thoái lui từ mức đỉnh năm 2015 tại 58,41 USD trong hôm 23/4. Giá dầu thô Mỹ đã tăng tuần thứ 6 liên tiếp, chuỗi tăng dài nhất kể từ quý 1/2014. Tuần này giá tăng 2,5%.

Sau khi giá dầu bị bán ra nhiều từ tháng 6/2014 đến 1/2015 do nguồn quá nhiều, giá dầu dường như đã tìm được đáy trong ba tháng qua, giá đã tăng khoảng 20% trong tháng 4.

Ngay cả như vậy, các nhà sản xuất dầu và phố Wall đã có mâu thuẫn về giá dầu liệu có giảm tiếp không, với cộng đồng tài chính đặt cược sự phục hồi này sẽ nhanh chóng hơn dự kiến trong ngành.

Societe Generale đã tăng dự báo giá trung bình năm 2015, tăng 4,33 USD cho dầu Brent lên 59,54 USD/thùng và tăng 4,28 USD đối với dầu thô Mỹ lên 53,62 USD.

Một số nhà phân tích cảnh báo rằng giá tăng gần đây có thể khuyến kích sản xuất dầu đá phiến nhiều hơn.

Trong khi đó, sản lượng dầu thô OPEC vượt xa nhu cầu khoảng 2 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm nay.

Một số nhà sản xuất dầu lớn đang xem xét tiếp tục cắt giảm chi tiêu để đối phó với một giai đoạn dài giá thấp.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters