Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho rằng từ nay đến cuối năm các doanh nghiệp xuất khẩu (XK) gạo cần theo dõi chặt chẽ tình hình thị trường gạo Ấn Độ và Thái Lan để có định hướng thích hợp.

Ông Huỳnh Minh Huệ, Tổng thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết: Tình hình thị trường gạo cuối năm diễn biến khá phức tạp. Mặc dù Thái Lan đã thực hiện chương trình can thiệp nâng giá lúa, nhưng giá lúa gạo trên thị trường thế giới đã không tăng cao như dự báo.

Yếu tố chính chi phối thị trường hiện nay là Ấn Độ đã XK trở lại bình thường với giá thấp, có khả năng bù đắp hạn chế XK gạo của Thái Lan do giá cao, nhất là gạo đồ và cạnh tranh gay gắt với gạo Việt Nam loại gạo cấp thấp, đặc biệt ở thị trường châu Phi. Các bên tham gia thị trường đang chờ xem khả năng đáp ứng nhu cầu của Ấn Độ và tình hình thực hiện chương trình can thiệp giá lúa của Thái Lan sau lũ lụt để hình thành xu hướng mới.

Do vậy, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho rằng từ nay đến cuối năm các doanh nghiệp XK gạo cần theo dõi chặt chẽ tình hình Ấn Độ và Thái Lan để có định hướng thích hợp.

Số liệu mới nhất của Hiệp hội cho biết, 10 tháng năm 2011 các doanh nghiệp đã XK 6,3 triệu tấn gạo các loại, trị giá FOB đạt 3,058 tỷ USD. Số hợp đồng giao hàng trong tháng 11-2011 là 0,657 triệu tấn. Tồn kho trong doanh nghiệp đến hết 31-10 là 1,203 triệu tấn.

(HQ)

Nguồn: Tin tham khảo