Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương đã mất tới 3,2% xuống 89,43 điểm trong ngày trên thị trường Tokyo. Trong khi đó, thị trường Nhật, Hồng Kông giảm xấp xỉ 4% giá trị.
Thị trường chứng khoán Nhật đã chấm dứt chuỗi 7 ngày tăng điểm liên tiếp trước đó bằng một phiên giảm điểm với biên độ lớn. Những thông tin không sáng sủa từ số liệu về tình hình việc làm ở Mỹ và triển vọng kinh doanh của Tập đoàn Intel đã có tác động tiêu cực tới thị trường Nhật ngày 8/1.
Cũng từ những tác động xấu từ hãng Intel nên giới đầu tư đã tăng mạnh bán cổ phiếu khối công nghệ, khiến cổ phiếu Tokyo Electron hạ 13%, cổ phiếu Advantest Corp trượt 12%, cổ phiếu Nikon Corp giảm 7,6%...
Kết thúc ngày giao dịch, chỉ số Nikkei 225 giảm 362,82 điểm, tương đương -3,93%, chốt ở mức 8.876,42. Khối lượng giao dịch đạt 2,1 tỷ cổ phiếu, thị trường cứ có 5 cổ phiếu giảm điểm thì có 1 cổ phiếu lên điểm.
Trên thị trường Hồng Kông, các cổ phiếu khối ngân hàng tiếp tục giảm mạnh do những lo ngại về khả năng các cổ đông lớn như Goldman Sachs, American Express, Allianz, Royal Bank of Scotland... sẽ giảm tỷ lệ sở hữu đối với cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc.
Cổ phiếu của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc phiên này đã giảm 3,2%, cổ phiếu Bank of China hạ 5,6%, cổ phiếu Ngân hàng Công thương Trung Quốc giảm hơn 6%...
Đà giảm trên thị trường Hồng Kông còn bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm mạnh của cổ phiếu các công ty năng lượng, lọc dầu, sản xuất máy tính - trong đó cổ phiếu của hãng sản xuất máy tính cá nhân Lenovo Group mất 21,7%, cổ phiếu Cnooc trượt hơn 8%,...
Kết thúc ngày giao dịch, chỉ số Hang Seng giảm 571,55 điểm, tương đương -3,81%, chốt ở mức 14.415,91.
Liên quan đến thị trường Hàn Quốc, Ủy ban Dịch vụ Tài chính nước này vừa thông báo về kế hoạch cung cấp khoản vay 50 nghìn tỷ Won (38 tỷ USD) và bảo đảm tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ để giúp họ vượt khó khăn dưới tác động của khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế.
Động thái này được đưa ra ngay sau cuộc gặp bàn về các biện pháp thúc đẩy nền kinh tế giữa Tổng thống Lee Myung Bak với các nhà lập chính sách Hàn Quốc. Ông Lee Myung Bak cũng đã thúc giục các ngân hàng nước này tăng các khoản tín dụng cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ.
Trong ngày 8/1, Tập đoàn Nomura của Nhật đã đưa ra dự báo kinh tế Hàn Quốc sẽ tăng trưởng âm 2% trong năm 2009 và Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc sẽ hạ lãi suất cơ bản đồng Won xuống 2,25% trong ngày 9/1.
Trên thị trường chứng khoán, chỉ số KOSPI giảm 22,47 điểm, tương đương -1,83%, chốt ở mức 1.205,7.
Một thông tin quan trọng liên quan đến thị trường Trung Quốc, Bộ Thương mại nước này vừa đưa ra dự thảo yêu cầu các công ty Trung Quốc phải được chấp thuận của Bộ này nếu muốn đầu tư các dự án có vốn từ 100 triệu USD trở lên ra nước ngoài.
Bên cạnh đó, các dự án mà công ty Trung Quốc đầu tư sang nước, vùng lãnh thổ không có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc cũng như các dự án về cơ sở hạ tầng hay quốc gia, khu vực có tính rủi ro cao, phải được sự chấp thuận của Bộ này.
Đây là một động thái cụ thể sau khi nhiều công ty Trung Quốc bị thua lỗ nặng từ các vụ đầu tư ra nước ngoài, trong đó tập đoàn bảo hiểm lớn thứ hai Trung Quốc - Ping An Insurance Group bị thua lỗ 2,3 tỷ USD cho vụ đầu tư mua cổ phần của Tập đoàn Fortis ở châu Âu.
Trên thị trường chứng khoán, chỉ số Shanghai Composite tiếp tục giảm điểm ngày thứ hai liên tiếp trong tuần. Kết thúc ngày giao dịch, chỉ số Shanghai Composite giảm 45,83 điểm, tương đương -2,38%, đóng cửa ở mức 1.878,18.
Điểm qua các thị trường khác: chỉ số Taiwan Weighted của Đài Loan giảm 5,3%. Chỉ số Straits Times của Singapore mất 2,61%. Chỉ số ASX của Australia hạ 2,27%.

Nguồn: Internet