Kết thúc phiên giao dịch chiều 14/1 tại Tôkyô, đồng euro đã tăng giá so với đồng USD lên 1 euro đổi 1,3275 USD, so với mức 1 euro ăn 1,3180 USD tại Niu Yoóc phiên trước. Ngoài ra, đồng euro tăng giá so với đồng yên từ 1 euro đổi 117,79 yên phiên 13/1 lên 1 euro ăn 119,88 yên; trong khi đồng USD cũng tăng giá so với đồng yên lên mức 1 USD đổi 89,72 yên.
Theo các nhà giao dịch, giới đầu cơ đang tăng cường bán ra đồng USD và mua vào đồng euro để kiếm lời sau khi đồng tiền chung châu Âu xuống mức thấp nhất trong vòng 1 tháng so với đồng bạc xanh trong phiên trước. Ngày 13/1 tại Niu Yoóc và Luân Đôn, những đồn đoán về khả năng ECB sẽ cắt giảm lãi suất đã đẩy đồng euro trượt mức thấp nhất kể từ ngày 11/12, khi 1 euro chỉ đổi được tương ứng 1,3141 USD và 1,3168 USD. Các nhà phân tích cho rằng đồng euro có thể sẽ tiếp tục chịu sức ép giảm giá nếu ECB hạ lãi suất vừa phải trong những tháng tới, làm giảm lợi thế về lợi nhuận của đồng tiền này so với đồng USD và đồng yên.
Kể từ tháng 10/08 đến nay, ECB đã cắt giảm lãi suất tổng cộng 175 điểm cơ bản xuống mức hiện nay là 2,5%, tuy nhiên chi phí đi vay tại khu vực Eurozone vẫn cao hơn nhiều so với Mỹ và Nhật Bản, nơi mà lãi suất đã được hạ xuống gần mức 0%. Daisuke Uno, Trưởng ban chiến lược thuộc Sumitomo Mitsui Banking Corp., cho biết hiện thị trường đang chờ đợi ECB sẽ tiếp tục giảm lãi suất thêm 75 điểm cơ bản khi ngân hàng này nhóm họp vào ngày 15/1, cùng với những dấu hiệu tiếp tục cắt giảm lãi suất vào tháng 2 và 3/09. Việc giảm lãi suất tại một nước thường khiến đồng nội tệ của quốc gia đó trở nên kém hẫn dẫn hơn đối với các nhà đầu tư đang tìm kiếm lợi nhuận tối ưu.
Bên cạnh đó, các nhà giao dịch cũng đang chờ đợi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố báo cáo về tình hình sức khoẻ nền kinh tế Mỹ, và một loạt chỉ số kinh tế khác dự kiến sẽ được công bố cuối tuần này.

Nguồn: Vinanet