Trung Quốc, nước nhà cung cấp đất hiếm lớn nhất thế giới, đã nâng gần gấp đôi hạn ngạch cho nửa cuối năm nay.

Như vậy, chỉ chưa đến 2 tuần sau khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) phán quyết việc giới hạn của Trung Quốc về xuất khẩu nguyên liệu thô là vi phạm nguyên tắc, Bắc Kinh hôm qua đã phát hành hạn ngạch cho 26 công ty xuất khẩu tổng cộng 15.738 tấn đất hiếm, so với 7.976 tấn của 1 năm trước và đưa tổng hạn ngạch năm 2011 lên 30.184 tấn, không thay đổi nhiều so với 30.258 tấn của năm 2010.

Hôm 5/7, sau khi WTO đưa ra phán quyết về hạn chế xuất khẩu 9 nguyên liệu thô, Bắc Kinh cho biết sẽ nghiên cứu và từng bước thực hiện quản lý xuất khẩu đất hiếm theo quy định của khối.

Trung Quốc sản xuất hơn 90% tổng cung đất hiếm toàn cầu. 17 kim loại đất hiếm bao gồm lanthanum, cerium và neodymium, đựơc sử dụng trong các sản phẩm như cánh máy bay trực thăng của Boeing Co., tên lửa Raytheon Co (RTN ô tô hybrid của Toyota Motor Corp và tuabin gió.

Trung Quốc đã kiềm chế sản lượng và xuất khẩu từ năm 2009 để bảo tồn tài nguyên và bảo vệ môi trường, thắt chặt nguồn cung cấp toàn cầu và khiến người sử dụng như Nhật Bản phải nỗ lực tìm kiếm các nguồn thay thế.

Matthew James, người phát ngôn của công ty phát triển đất hiếm Lynas Corp. tại Sydney nhận xét, hạn ngạch mới dù tăng nhưng vẫn dưới yêu cầu của các thị trường ngoài Trung Quốc, vì thế cung vẫn tiếp tục thắt chặt. Tình hình chỉ thay đổi khi có nguồn cung mới đưa ra thị trường.

Theo Cafef